Bất động sản

Ra quyết định đất đai trái luật, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị "tuýt còi"

Thứ năm, 5/3/2020 | 22:53 GMT+7
Mới đây, Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ra ngày 22/7/2019 về phân lô tách thửa của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật Bộ Tư Pháp phát hiện có nội dung trái pháp luật nên cơ quan này đã gửi văn bản đề nghị khắc phục hậu quả và xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan.

Theo đó, các nội dung sai phạm được nêu ra trong Kết luận kiểm tra số 47/KL-KTrVB ra ngày 24/2/2020 của Cục Kiểm tra VBQPPL Bộ Tư Pháp gồm:

Điểm d khoản 1 điều 4 Quyết định số 18 quy định đối với đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp diện tích tối thiểu và kích thước các thửa đất sau khi tách thửa (không bao gồm phần diện tích hành lang, lộ giới, đường giao thông đã có quy hoạch) phải đảm bảo: đối với thửa đất có diện tích từ 500m2 đến 2000m2 tại TP Vũng Tàu và diện tích từ 1000m2 đến 5000m2 tại các huyện, thị xã, thành phố còn lại, trước khi tác thửa theo quy định tại điểm a, b khoản này thì người sử dụng đất phải lập phương án mặt bằng tách thửa được UBND cấp huyện chấp thuận.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Cục Kiểm tra VBQPPL nhận thấy, việc tách thửa, trình tự, thủ tục thực hiện việc tách thửa thực hiện theo quy định tại Luật Đất đai, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Thông tư số 24/2014/BTNMT; việc lập dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Xây dựng.

Trong Kết luận kiểm tra số 47/KL-KTrVB, Cục Kiểm tra VBQPPL cho rằng: “Trong trường hợp người sử dụng đất chỉ yêu cầu tách thửa, không có mục đích thực hiện đầu tư dự án thì việc yêu cầu người sử dụng đất phải lập dự án đầu tư là không có cơ sở pháp lý, không phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng”.

Bên cạnh đó đó, Cục Kiểm tra VBQPPL cũng kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương xử lý những nội dung không phù hợp pháp luật của Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND. Rà soát quá trình thực hiện Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định không phù hợp với pháp luật nêu trên gây ra; đồng thời, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc xây dựng, ban hành văn bản.

Ngoài ra, Cục Kiểm tra VBQPPL cũng yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra VBQPPL trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được Kết luận theo quy định của Chính phủ.

Gia Huy