Năng lượng mặt trời

Saudi Arabia nỗ lực phát triển điện mặt trời

Thứ sáu, 13/4/2018 | 10:04 GMT+7
Mới đây, Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman vừa công bố một dự án xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới với công suất ước tính có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng cho khoảng 70 triệu người.

Dự án đầy tham vọng, được xem là một trong những bước đi nhằm đưa Saudi Arabia từ vương quốc dầu mỏ thành vương quốc của năng lượng tái tạo.

Một biên bản ghi nhớ đã được lãnh đạo Saudi Arabia ký kết với tập đoàn Softbank của Nhật Bản nhằm triển khai dự án này. Nếu nó được phát triển đúng những gì mà người ta đã đề ra, thì người Saudi Arabia sẽ có mọi lý do để tự hào về nhà máy năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới của mình.

Theo trang mạng Công báo Saudi, dự kiến hoàn thành vào năm 2030, dự án này sẽ có diện tích lớn hơn cả Tokyo, trở thành một trong số ít những công trình trên thế giới có thể nhìn thấy được từ không gian.

Theo báo Business Recorder (Pakistan), với công suất 200 GW, dự án sẽ lớn 100 lần so với dự án năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới hiện nay, hiện đặt tại Australia.

Với dân số hơn 30 triệu người, hiện nhu cầu sử dụng điện của Saudi Arabia ở vào khoảng 80 – 100 GW. Điều đó có nghĩa, nếu dự án đạt được đúng với công suất kỳ vọng của nó là 200 GW, thì Saudi Arabia sẽ còn dư khoảng 100 GW, hứa hẹn trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu điện mặt trời lớn nhất thế giới.

Báo Tin tức Arab nhìn nhận, tại Saudi Arabia, một trong những nhiệm vụ hàng đầu hiện nay là phải thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu. Dự án tạo sẽ cú hích để đưa nền kinh tế Saudi Arabia chuyển mình, hướng đến những nguồn năng lượng mới, đầy dồi dào của đất nước này nhưng lại chưa được khai phá, là năng lượng mặt trời, gió hay cát silic.

Những tính toán về lợi ích từ dự án tỏ ra rất hứa hẹn. Theo đó, nó sẽ tạo ra thêm khoảng 100.000 việc làm, mang lại thêm 12 tỷ USD cho tổng sản phẩm quốc nội. Nhưng quan trọng hơn, với nguồn năng lượng mới từ mặt trời, Saudi Arabia sẽ có thể tiết kiệm được 40 tỷ USD chi phí cho năng lượng hiện nay, chuyển số dầu và khí đốt đó cho xuất khẩu.

Giai đoạn một của dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2019, với 2 nhà máy có công suất 3 GW và 4,5 GW. Song để dự án đạt được đến công suất 200 GW như kỳ vọng, vẫn còn không ít hoài nghi, chủ yếu nằm ở chi phí của dự án, dự kiến lên tới 200 tỷ USD.

Báo The National (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất) nhìn nhận, những rào cản của dự án sẽ không nằm ở vấn đề kỹ thuật hay tính kinh tế, mà ở nguồn tài chính, cũng như khâu tổ chức triển khai sẽ như thế nào. Cho tới nay, các nguồn tài chính cho dự án này vẫn chưa được công bố.

Lan Anh