Năng lượng sạch

Sẽ có 88 dự án điện mặt trời đưa vào vận hành tháng 6/2019

Thứ tư, 22/5/2019 | 09:36 GMT+7
Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) dự kiến đến hết tháng 6/2019 sẽ có 88 nhà máy điện mặt trời (ĐMT) được đưa vào vận hành.

Cụ thể, tính đến sáng 17/5, EVN đã đóng điện vận hành thành công 27 nhà máy ĐMT với tổng công suất khoảng 1500 MW.

Như vậy từ nay đến hết tháng 6 EVN sẽ phải hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn đóng điện và đưa vào vận hành 61 nhà máy ĐMT

Theo đánh giá của EVN ,việc đưa vào vận hành các dự án ĐMT sẽ góp phần bảo đảm cấp điện. Tuy nhiên hệ thống điện sẽ gặp không ít khó khăn khi phải bố trí công tác cắt điện đấu nối trong cao điểm mùa nắng nóng. Cùng với đó hệ thống điện bắt đầu phải đối mặt với những thách thức mới khi vận hành với tỷ trọng năng lượng tái tạo tăng cao như tính bất định, chất lượng điện năng, quá tải…

Để bảo đảm công tác đóng điện, công nhận COD cho các nhà máy ĐMT theo đúng tiến độ EVN đã thành lập tổ công tác ĐMT để phối hợp, chỉ huy thống nhất, liên tục trong toàn Điều độ quốc gia đồng thời ban hành và thực hiện quy trình đóng điện rút gọn trong toàn Điều độ quốc gia.

Nhằm tạo điều kiện cho các chủ đầu tư dự án ĐMT trong quá trình nghiệm thu và cấp chứng chỉ vận hành COD, EVN cũng đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng trang Web phục vụ công tác đàm phán, ký kết các thỏa thuận kỹ thuật và hợp đồng mua bán điện tại địa chỉ: http://ppa.evn.com.evn. Qua đó công khai quy trình thực hiện rút ngắn thời gian nộp và xử lý hồ sơ tại EVN và các đơn vị.

Biên soạn quy trình công nhận ngày vận hành thương mại trong đó có các quy định rõ ràng về nội dung và trình tư để chủ đầu tư căn cứ thực hiện, đồng thời chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như phổ biến rộng rãi các quy định về đóng điện, công nhận COD cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện.

Về phía Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), ông Nguyễn Đức Ninh, Phó giám đốc A0 cho biết; Trung tâm đã tăng cường thời gian làm việc lên 3 ca, 5 kíp kể cả các ngày cuối tuần, ngày lễ, đặc biệt đối với các công việc có thể thực hiện khi nhà máy không phát điện.

A0 cũng tiến hành điều chuyển nhân lực để hỗ trợ các bộ phận có khối lượng công việc tăng cao tại Điều độ miền Nam và Điều độ miền Trung.

Ban Giám đốc A0 cũng trực tiếp chỉ đạo công tác đống điện và thử nghiệm thông qua sử dụng ứng dụng Group chat để kịp thời xử lý các khó khăn vướng mắc giữa chủ đầu tư các dự án ĐMT và các bộ phận chuyên môn.

Tuấn Kiệt