Đời sống, xã hội

Sợ ô nhiễm, dân đổ xô mua máy lọc không khí tiền triệu

Thứ tư, 2/10/2019 | 16:27 GMT+7
Mức độ ô nhiễm không khí Hà Nội thường xuyên ở mức báo động, nhiều người lo lắng, đổ xô mua máy lọc không khí giúp thị trường này thu về lợi nhuận lớn.

Khảo sát tại nhiều siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội, các sản phẩm máy lọc không khí được trưng bày rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, giá cả. Các thương hiệu phổ biến đang góp mặt tại thị trường đều đến từ nước ngoài gồm: Panasonic, Coway, Daikin, Sharp... Giá máy lọc không khí cũng rất phong phú, dao động từ 3 - 8 triệu đồng, và 10 -20 triệu đồng cho các dòng sản phẩm cao cấp.

Trước thông tin không khí Hà Nội đang ô nhiễm trầm trọng, đặc biệt là chỉ số bụi mịn PM2.5 ảnh hưởng đến sức khỏe con người, một lượng lớn người dân quan tâm đến các sản phẩm máy lọc không khí. “Ngoài những khách mua thì hầu như ngày nào cũng có người đến xem, khảo giá hoặc nhờ tư vấn về máy", một nhân viên siêu thị điện máy Pico nói.

Không chỉ trên thị trường mà hiện chợ "mạng" cũng đang mua bán máy lọc không khí rất sôi nổi. Nhiều website còn tung ra rất nhiều ưu đãi để hút khách như giảm giá sản phẩm đến 50%, hỗ trợ trả góp 0%... Công dụng của máy được quảng cáo có thể lọc không khí, bù ẩm, hút ẩm... Đặc biệt với các dòng sản phẩm có xuất xứ nhập khẩu từ nước ngoài, như Nhật Bản, Hàn Quốc… có giá bán lên đến gần 30 triệu đồng.

Thị trường máy lọc không khí đang "cháy hàng" những ngày gần đây

Anh Nguyễn Văn Thắng (Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) cho biết gia đình vừa bỏ 9 triệu đồng để mua máy lọc không khí thương hiệu Panasonic. "Thời gian vừa rồi Hà Nội ô nhiễm quá, gia đình lại có cháu nhỏ nên tôi quyết định mua máy lọc không khí trong nhà để giảm thiểu không khí bẩn, tránh gây bệnh cho con", anh Thắng cho hay.

Tuy nhiên, Phó Giáo sư Trần Hồng Côn (Khoa Hóa học - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, chỉ số PM2.5 là chỉ số bụi được đo ngoài đường, vì vậy, trong không gian nhỏ, thường xuyên đóng cửa như nhà ở thì thường ít bụi, không khí cũng trong sạch hơn. Vì vậy người dân chỉ cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, sử dụng khẩu trang đảm bảo an toàn là được.

Hơn nữa, theo ông Côn, máy lọc không khí chỉ là máy lọc các chất hữu cơ: bắt muỗi, tiêu diệt nấm mốc trong không khí… chứ không có tính năng hút ẩm và cân bằng độ ẩm hay làm ẩm da, tóc, nên người dân cần cân nhắc kỹ lưỡng trước những thông tin được thổi phồng từ người bán. 

Theo nhiều chuyên gia môi trường, những dữ liệu về máy lọc không khí không rõ ràng, việc phát huy tác dụng (nếu có) cũng không cụ thể và khó kiểm chứng cùng với mức giá không hề rẻ, tốn kém khi sử dụng... nên người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua sản phẩm.

 

Thanh Tâm (t/h)