TKV tăng sản lượng tiêu thụ than

Thứ tư, 18/7/2018 | 10:45 GMT+7
Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa có sự điều chỉnh sản lượng tiêu thụ than theo hướng tăng do từ đầu năm đến nay TKV đã sản xuất, tiêu thụ đạt và vượt kế hoạch giao.

Sự điều chỉnh này nhằm đảm bảo cung ứng đủ than cho các nhà máy nhiệt điện, giảm than tồn kho, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các đơn vị thành viên.

Theo báo cáo của TKV, 6 tháng năm 2018, than nguyên khai sản xuất đạt hơn 20 triệu tấn; than sạch thành phẩm đạt 19,30 triệu tấn; than tiêu thụ đạt gần 22 triệu tấn, tăng 3,8 triệu tấn. Doanh thu toàn Tập đoàn đạt gần 66 nghìn tỷ đồng; than tồn kho còn 6,53 triệu tấn, giảm 2,47 triệu tấn so với đầu năm; sản xuất Alumin đạt 654 nghìn tấn.

Đạt được kết quả trên là do Tập đoàn đã làm tốt thị trường, nắm bắt được thời cơ để tiêu thụ sản phẩm đúng lúc giá tốt và thị trường tốt điển hình như việc chuyển tiêu thụ Alumin từ đóng bao gói 100% sang tiêu thụ hàng rời phù hợp với yêu cầu của người sử dụng và đa dạng khách hàng từ các năm trước đến nay đã phát huy hiệu quả.

Dự báo nhu than cho các hộ điện, xi măng, phân bón hoá chất vẫn ở mức cao, giá các loại than cho luyện kim vẫn ổn định ở mức cao; than nhiệt năng có xu hướng tăng cao do nhu cầu tiêu thụ. Vì vậy, TKV sẽ điều hành cân đối giữa sản xuất, tiêu thụ than tại các vùng để giảm tồn kho than, phấn đấu tăng tối đa các sản phẩm khoáng sản, hoá chất, sản lượng điện thương phẩm, để ổn định việc làm, đáp ứng nhu cầu than cho các hộ tiêu thụ đã ký kết hợp đồng với Tập đoàn.

Đại diện TKV cho biết, năm 2018, Tập đoàn phấn đấu than tiêu thụ từ 38,5 - 39 triệu tấn; trong đó, than sạch sản xuất 34,2 triệu tấn, tăng thêm 1,32 triệu tấn so kế hoạch đã giao đầu năm.

Đây là mức điều chỉnh sản lượng tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay. Bởi theo kế hoạch trước đó, năm 2018 tập đoàn TKV sẽ sản xuất 35,36 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ 36 triệu tấn. Như vậy TKV tăng gần 3 triệu tấn so với kế hoạch ban đầu.

Theo ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc TKV, sở dĩ có sự điều chỉnh này nhằm đảm bảo cung ứng đủ than cho các nhà máy nhiện điện, giảm than tồn kho, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho các đơn vị thành viên.

Đình Tú