TP HCM ngập do mưa vũ lượng cao

Thứ năm, 11/6/2020 | 15:09 GMT+7
Một số quận, huyện tại TP HCM phát triển hạ tầng nhanh, vào thời điểm gặp điều kiện thời tiết cực đoan như những trận mưa lớn vũ lượng cao, thời gian mưa ngắn, dẫn đến ngập nội bộ một số điểm trong khu đô thị.

TP HCM hiện có 22 tuyến đường ngập khi mưa lớn

Chỉ tính từ đầu năm đến nay thành phố xảy ra 3 trận mưa lớn (từ cuối tháng 5 và đầu tháng 6) khi mùa mưa bắt đầu, gây ngập nặng ở 22 tuyến đường trên địa bàn. Cụ thể: Nguyễn Văn Khối, Quốc lộ 50, Đào Sư Tích, Lê Văn Lương, Hồ Học Lãm, Song hành Quốc lộ 22, Phan Văn Hớn, Nguyễn Văn Hưởng, Nguyễn Hữu Cảnh, Điện Biên Phủ, Phan Huy Ích, Ung Văn Khiêm, Quốc Hương, Phạm Văn Chiêu, Bình Lợi, Lê Đức Thọ, Phạm Văn Đồng, Tô Ngọc Vân, Kha Vạn Cân, Dương Văn Cam, Đặng Thị Rành, Nguyễn Văn Quá. Kết quả đo, các tuyến đường nói trên ngập từ 0,1-0,3m. 

Theo ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP nguyên nhân chính là do một số quận, huyện phát triển hạ tầng nhanh, vào thời điểm gặp điều kiện thời tiết cực đoan như những trận mưa lớn vũ lượng cao, thời gian mưa ngắn, dẫn đến ngập nội bộ một số điểm trong khu đô thị.

Bên cạnh đó, một số hạ tầng cũ, duy trì từ sau giải phóng cho tới nay đã bộc lộ các nhược điểm do thiết kế không đủ đáp ứng được năng lực tiêu thoát nước. Cụ thể, các trận mưa lớn, với vũ lượng nước đã vượt quá thiết kế (cống thoát nước) gây quá tải hệ thống thoát nước tại một số nơi.

Theo đánh giá của UBND TP, với những trận mưa với vũ lượng tương tự diễn ra trong năm 2008 thì TP HCM có đến 126 tuyến đường ngập kéo dài. Điều này cho thấy những nỗ lực chống ngập của TP HCM đã mang lại những kết quả tích cực. Riêng giai đoạn 2016-2020, TP HCM thực hiện nhiều biện pháp công trình, phi công trình giúp kéo giảm mạnh cả về số tuyến đường ngập, chiều sâu ngập lẫn thời gian ngập, đặc biệt xóa hẳn những điểm ngập tồn tại dai dẳng nhiều năm.

 

Hà Giang