Khoa học công nghệ

TP Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghệ vi mạch SOTB

Thứ năm, 12/11/2015 | 14:29 GMT+7
Đây là một trong những định hướng chủ yếu của chương trình phát triển về công nghệ vi mạch của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2020.

Đây là một trong những định hướng chủ yếu của chương trình phát triển về công nghệ vi mạch của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2020.

Định hướng này vừa được nêu ra tại Hội thảo “Giới thiệu công nghệ SOTB”, được tổ chức tại trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh vừa qua.

Mạch mô phỏng lõi IP JPEG2000 do ICDREC phát triển.

Công nghệ thiết kế và chế tạo vi mạch tiên tiến (Silicon on Thin BOX - SOTB) đã và đang tạo ra một cuộc cách mạng về giảm công suất tiêu thụ cho vi mạch. Đây là một công nghệ mới, có nhiều tiềm năng, đang được các quốc gia như Mỹ, Nhật, Pháp... phát triển và ứng dụng.

Công nghệ thiết kế và chế tạo vi mạch tiên tiến tại Việt Nam đang cần có những có cơ chế mới khả thi và thật cụ thể để có thể phát triển. Khi đã có được sản phẩm, trước tiên, chúng sẽ được ưu tiên sử dụng cho thị trường trong nước, sau đó là hướng ra thị trường thế giới (xuất khẩu).

Thạc sỹ Ngô Đức Hoàng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đào tạo và Thiết kế vi mạch (ICDREC) cho biết, xu thế IoT (Internet of Things - Kết nối vạn vật) đang được nhiều nước trên thế giới phát triển mạnh mẽ.

“Công nghệ SOTB đang được ICDREC nghiên cứu chế tạo sẽ là công nghệ nòng cốt, giúp Việt Nam nhanh chóng trở thành một trong những nước đi đầu trong lĩnh vực thiết kế vi mạch nói chung và trong Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch của TP Hồ Chí Minh  nói riêng”, ông Hoàng cho biết.

Tại đây, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang đã đánh giá cao về công nghệ SOTB. Ông đề nghị ICDREC và đại diện Công ty Renesas (Nhật Bản) cùng các đơn vị liên quan tập trung đầu tư, hợp tác phát triển công nghệ SOTB trong giai đoạn 2015-2020, tạo “bước ngoặt mới” cho công nghệ vi mạch của TP Hồ Chí Minh nói riêng và công nghiệp vi mạch của Việt Nam nói chung.

Theo ông Cang, để làm tốt việc này, cần phát triển một cách đồng bộ và hiệu quả; xác định rõ một số vấn đề trọng tâm phải làm, như: Đào tạo nguồn nhân lực, xác định thị trường tiêu thụ, nên ứng dụng sản phẩm cho những loại thiết bị nào…

Phó Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, chính quyền Thành phố sẽ đồng hành và hỗ trợ mạnh mẽ cho dự án SOTB.

Nguồn: Xahoithongtin.com.vn