Năng lượng tái tạo

TPHCM: Xử lý rác thải thành tài nguyên phát điện

Thứ hai, 12/8/2019 | 08:51 GMT+7
Tại buổi tiếp xúc doanh nghiệp để nghe đề xuất giải pháp xử lý các bãi chôn rác lâu năm, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và tạo quỹ đất phát triển đô thị mới đây, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện giải pháp đốt rác phát điện đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, mỗi ngày thành phố thải ra khoảng 9.000 tấn rác sinh hoạt. Hàng triệu tấn rác chôn lấp rồi để đấy, chưa có nhiệm vụ cụ thể trong thay đổi phương thức xử lý rác. Thành phố cần có kế hoạch toàn diện thay đổi cách xử lý nhằm giải phóng tài nguyên đất và ô nhiễm môi trường. Đây hiện là vấn đề mà người dân, nhà đầu tư nước ngoài quan tâm rất nhiều.

Phấn đấu trong tháng 9, 10 tới sẽ thành phố sẽ khởi công 2 nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt phát điện với công suất 2.000 tấn/bãi rác. Nếu làm tốt, đến năm 2025 có thể giải được bài toán xử lý 70 – 80% rác bằng công nghệ đốt phát điện.

TPHCM sẽ đẩy mạnh giải pháp đốt rác phát điện để xử lý các bãi chôn rác lâu năm, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và tạo quỹ đất phát triển đô thị

Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng: “Từ trước đến nay việc xử lý rác thải của thành phố đều do nguồn lực ngân sách thực hiện, chưa thấy được nguồn lực xã hội, doanh nghiệp. Đến thời điểm này đã có doanh nghiệp báo cáo thành phố hướng xử lý hàng triệu tấn rác để không bị ô nhiễm, trả lại môi trường xanh, sạch. Chắc chắn việc làm này khả thi vì doanh nghiệp đã làm thực tế”.

Ngoài vấn để xử lý rác thải sinh hoạt, thành phố còn quan tâm đến việc sử dụng lại quỹ đất đã dùng chôn lấp rác. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hàng chục ha đất phải sử dụng để chứa rác có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Nếu xử lý tốt thì sẽ phát triển nguồn tài nguyên đất xây dựng công viên, cây xanh, nhà ở cho người dân.

Mong muốn xử lý tốt các bãi chôn lấp rác, đại diện thành phố cho biết, sắp tới sẽ tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp, các nhà khoa học để lắng nghe sáng kiến. Đây là phương thức tăng tốc phát triển một cách hiệu quả. Cần thiết, thành phố sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ định kỳ để hiểu thêm nội dung sáng kiến của doanh nghiệp, nhà khoa học. Trong trường hợp có giải pháp hiệu quả, thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai.

Tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp cũng trình bày về giải pháp xử lý đốt phát điện bằng những công nghệ khép kín không sinh ra khí, mùi gây ô nhiễm môi trường, tận thu được nhiều sản phẩm như kim loại, nhựa tái chế, phân vi sinh, gạch và thu điện năng. 

Hải Long