Năng lượng tái tạo

TPHCM khởi công nhà máy đốt rác phát điện tại huyện Củ Chi

Thứ năm, 29/8/2019 | 08:34 GMT+7
TPHCM vừa khởi công Nhà máy đốt rác phát điện Vietstar tại huyện Củ Chi.

Cụ thể, nhà máy được xây dựng trong khu đất của Công ty CP Vietstar tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc (huyện Củ Chi, TPHCM). Theo ông Ngô Như Hùng Việt, Giám đốc Công ty CP Vietstar, giai đoạn đầu nhà máy có hai module với công suất xử lý 2.000 tấn rác/ngày đêm, đưa vào hoạt động vào cuối năm 2020. Đến năm 2021, phía công ty sẽ đầu tư thêm hai module, tăng công suất lên 4.000 tấn rác/ngày đêm.

Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 400 triệu USD. Dây chuyền, máy móc tại nhà máy vận hành theo công nghệ Đức. Hệ thống khép kín không phát tán mùi hôi, không cần chờ phân loại tại nguồn.

Thực hiện nghi thức động thổ dự án

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: Với mức độ đô thị hóa nhanh, hiện nay, mỗi ngày đêm, TP thải ra 9.000 tấn rác sinh hoạt (chưa kể rác công nghiệp), mỗi năm còn tăng thêm 10%. Phương pháp chôn lấp tồn tại các khuyết điểm như gây mùi hôi, ô nhiễm do đó TP đã chấp thuận chủ trương cho các đơn vị chuyển đổi công nghệ sang đốt rác phát điện.

Các công ty xử lý rác cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghệ nhằm thực hiện chỉ tiêu TP đặt ra là đến năm 2020, tỉ lệ chôn lấp rác thải giảm còn 50%.  Đến năm 2025, tỉ lệ này giảm còn 20%.

Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường TPHCM chia sẻ, thời gian qua, Sở tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh giải quyết thủ tục pháp lý cho loạt nhà máy ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải của TP sớm được khởi công từ nay đến cuối năm. Đó là các nhà máy của: Công ty cổ phần Vietstar, Công ty cổ phần đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa và Tasco (Nhà máy xử lý tái chế chất thải rắn Củ Chi).

Hải Long