Cuộc sống xanh

TPHCM tìm kiếm giải pháp phát triển đô thị thông minh bền vững

Thứ ba, 27/8/2019 | 16:08 GMT+7
Trong chuyến công tác của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tới Indonesia từ ngày 21-23/8 vừa qua, vấn đề được lãnh đạo thành phố quan tâm là tìm kiếm các giải pháp, cơ hội hợp tác để phát triển đô thị thông minh bền vững.

Tại buổi làm việc với ông Luhut Binsar Pandjatan, Bộ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải Indonesia, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng vì quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia tiếp tục phát triển sâu rộng. Các kết quả đạt này sẽ là nền tảng quan trọng để hai bên hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao TPHCM nhằm góp phần thực hiện chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia giai đoạn 2019 - 2023. 

Bí thư Thành ủy TPHCM đề xuất về việc mở rộng kết nối giao thông cả về hàng không lẫn hàng hải giữa Việt Nam và Indonesia, nhằm khai thác thế mạnh của 2 nước và ý tưởng về việc hợp tác ở một số lĩnh vực lớn. Đó là việc Việt Nam và Indonesia đồng tổ chức diễn đàn trong khối Asean về phát triển đô thị bền vững.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng ông Luhut Binsar Pandjatan, Bộ trưởng Bộ Điều phối Hàng hải Indonesia


Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, với sự đồng thuận của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia và Bộ trưởng Bộ Hàng hải, lãnh đạo TPHCM sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đề xuất Việt Nam và Indonesia đồng tổ chức hội thảo về chủ đề này.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, với chủ đề phát triển đô thị bền vững cần tập trung vào 3 nội dung chính, trong đó có biến đổi khí hậu, ngập lụt ở các thành phố lớn của Đông Nam Á. Vì vậy, TPHCM (Việt Nam), Jakarta (Indonesia) và Manila (Philippines) có thể cùng tổ chức diễn đàn, chia sẻ kinh nghiệm về ứng phó biến đổi khí hậu.

Ông đề xuất, việc chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm không chỉ là vấn đề kỹ thuật, tài chính mà còn là giải pháp khả thi thực hiện được các chương trình cho mục tiêu này. Bên cạnh đó, hai bên sẽ thảo luận về các giải pháp giải quyết vấn đề giao thông tại các thành phố TPHCM Jakarta, Manila và Bangkok. Cùng với đó là sự hợp tác về chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Cũng trong chuyến công tác này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã có buổi thăm và làm việc tại Gojek, startup siêu kỳ lân Indonesia đang đầu tư về công nghệ và nguồn lực vào GoViet tại Việt Nam.

Trong buổi gặp mặt, hai bên cũng trao đổi về quan hệ hợp tác giữa Gojek và chính phủ Indonesia trong việc góp phần tạo ra cơ hội thu nhập cho người dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, và cải thiện các vấn đề về giao thông, đi lại tại khu vực thành thị thông qua việc kết nối hàng triệu đối tác tài xế và cửa hàng với người dùng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặc biệt quan tâm đến việc tìm hiểu cách áp dụng, triển khai các mô hình và giải pháp của Gojek tại Việt Nam thông qua GoViet.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cũng rất ấn tượng với cách Gojek bổ trợ cho hệ thống giao thông công cộng - Tại Jakarta, một tỷ lệ lớn người dân đang sử dụng Gojek để đi từ nhà đến ga tàu, bến xe, hoặc ngược lại tới các điểm cần đến. 

Tại buổi làm việc, đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM cũng đề xuất nhiều phương án hợp tác giữa GoViet và TPHCM nhằm phục vụ công tác quy hoạch, phát triển đô thị theo đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh.

Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi nhiều vấn đề như: quản lý của nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp, việc thu thuế, sử dụng người lao động, giá dịch vụ,... Giới thiệu về GoViet:GoViet hiện đang hoạt động tại Hà Nội và TPHCM trên ba lĩnh vực là gọi xe (GoBike), giao hàng (GoSend), và đặt đồ ăn (GoFood). 

Bình An (t/h)