Năng lượng gió

Tạo điều kiện để điện gió tiếp tục phát triển

Thứ sáu, 24/7/2020 | 08:49 GMT+7
Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao về năng lượng Việt Nam 2020, các chuyên gia và doanh nghiệp đánh giá Nghị quyết 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 là nét đột phá, xác định được chính xác vấn đề của năng lượng Việt Nam hiện nay và đưa ra giải pháp thiết thực nhằm đầu tư vào ngành năng lượng trong 10 năm, 20 năm tới.

Nghị quyết 55 được ban hành đã cho thấy sự ưu tiên của Việt Nam trong khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo, cũng như mục tiêu tăng tỷ lệ nguồn năng lượng sạch trong tổng cung năng lượng sơ cấp khoảng 15 - 20% đến năm 2030; 25 - 30% vào năm 2045.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group cho rằng, Nghị quyết 55 đã tạo ra cho khối doanh nghiệp tư nhân 2 thuận lợi lớn. Thứ nhất là tất cả các thành phần kinh tế đều được tham gia vào phát triển năng lượng, đây là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng, Chính phủ về sự không phân biệt thành phần kinh tế. Thứ hai là xóa bỏ các rào cản, dỡ bỏ các độc quyền để tư nhân có thể tham gia vào việc truyền tải năng lượng.

Ông Nguyễn Tâm Tiến trình bày về tầm nhìn khai thác tiềm năng điện gió tại Việt Nam tại Diễn đàn

Theo đó, khối doanh nghiệp tư nhân giờ có thể tham gia vào truyền tải điện trong phạm vi hẹp để truyền tải điện vào nhà máy nhằm cấp điện áp cao hơn, giúp giảm tải như khi cấp điện áp từ địa phương. Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho biết, điều khối doanh nghiệp tư nhân mong muốn là có một hành lang pháp lý mạnh mẽ, giá truyền tải điện cụ thể để tư nhân có thể yên tâm tham gia vào. 

Qua Diễn đàn, ông Tiến kiến nghị với Bộ Công Thương rằng: Nếu như dự án điện gió nào có thay đổi về công suất lớn hơn nhưng không thay đổi số tuabin và quy mô thì nên ủng hộ cho các nhà đầu tư chọn các dòng tuabin mới, công nghệ mới. Ưu tiên các nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư nguồn kèm đầu tư đường dây nhằm giải tỏa công suất, cũng như xem xét đồng ý bổ sung công suất đối với các nhà máy sử dụng công nghệ hiện đại nhất mà không làm thay đổi tổng số trụ và diện tích đang được sử dụng. Sớm ban hành quy định giá FiT, nên giữ giá điện gió gần bờ là 9,8 cents đến năm 2030 để thu hút đầu tư.

Cánh đồng điện gió gần bờ của Trungnam Group

Trước đó, Nghị quyết 55 được ban hành ngày 11/2/2020 đã đưa ra 5 quan điểm chỉ đạo đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng mới. Trong đó, 2 quan điểm mang ý nghĩa then chốt là bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia và phát triển năng lượng quốc gia phải phù hợp với thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và xu thế hội nhập quốc tế.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước ưu tiên phát triển ngành năng lượng nhanh, bền vững, đi trước một bước, gắn với bảo đảm môi trường sinh thái, bảo đảm quốc phòng an ninh, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, khuyến khích tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng. Kiên quyết loại bỏ mọi biểu hiện bao cấp, độc quyền, cạnh tranh thiếu bình đẳng, minh bạch trong ngành năng lượng.

Khánh An