Kinh tế xanh

Tạo tín chỉ carbon tại một số doanh nghiệp thép

Thứ ba, 22/9/2020 | 16:39 GMT+7
Ngày 22/9, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) tổ chức hội thảo Giới thiệu các kết quả ban đầu thí điểm hoạt động tạo tín chỉ carbon tại một số doanh nghiệp thép.

Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp phần “Thí điểm NAMA tạo tín chỉ carbon, xây dựng hệ thống báo cáo các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và lộ trình tham gia thị trường carbon trong lĩnh vực thép”, thuộc dự án Chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường carbon ở Việt Nam (dự án VNPMR).

Theo dự báo, năm 2030, ngành thép phát thải 65,57 triệu tấn CO2, chiếm khoảng 8,5% tổng phát thải cả nước. Trong lộ trình thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu của Việt Nam, ngành thép đóng vai trò quan trọng trong giảm phát thải khí nhà kính. 

Chính vì vậy, dự án hợp phần thép VNPMR do Ngân hàng Thế giới tài trợ đã chú trọng nghiên cứu, xây dựng và đưa ra những hướng dẫn kỹ thuật giúp doanh nghiệp ngành thép kiểm soát hiệu quả hoạt động phát thải của doanh nghiệp. Trong đó, các doanh nghiệp sẽ được cung cấp những kiến thức về sử dụng, thực hành việc quản lý và tính toán số liệu liên quan phát thải khí nhà kính trong quá trình sản xuất kinh doanh ngành thép.

Phó Vụ trường Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Tăng Thế Hùng phát biểu tại hội thảo

Tại buổi khai mạc hội thảo, ông Tăng Thế Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết, được xây dựng từ năm 2016 và đưa vào triển khai từ cuối năm 2018, dự án VNPMR đang đi tới chặng đường cuối cùng của giai đoạn chuẩn bị sẵn sàng tham gia thị trường carbon, hướng tới giai đoạn triển khai thực hiện tiếp theo vào những năm sau.

Ban Quản lý dự án VNPMR mong muốn những kết quả bước đầu này phần nào hỗ trợ được các doanh nghiệp áp dụng những công cụ quản lý và kiểm soát phát thải khí nhà kính tại cơ sở và hướng đến việc đáp ứng các yêu cầu về cắt giảm phát thải khí nhà kính của quốc gia thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Trong buổi làm việc, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã trình bày về lộ trình thực hiện chương trình tạo tín chỉ ở cấp ngành và cấp quốc gia, đồng thời phổ biến những kết quả ban đầu của hoạt động thí điểm tạo tín chỉ carbon tại một số doanh nghiệp sản xuất thép.

Huyền Dung