Tin tức

Tập đoàn khai mỏ lớn nhất thế giới BHP rút khỏi WCA

Thứ sáu, 6/4/2018 | 10:09 GMT+7
Ngày 5/4, tập đoàn khai mỏ lớn nhất thế giới BHP xác nhận sẽ rút khỏi Hiệp hội Than thế giới (WCA) do những khác biệt trong chính sách về chống biến đổi khí hậu.

Tháng 12/2017, tập đoàn BHP liên doanh Anh-Australia thông báo đang xem xét các khía cạnh liên quan tư cách thành viên của tập đoàn trong WCA để bảo đảm chính sách của các tổ chức mà BHP là thành viên có phù hợp với quan điểm của tập đoàn hay không.

BHP cho rằng, để ngăn chặn tình trạng biến đổi khí hậu cần phải giảm thiểu khí phát thải đồng thời sử dụng năng lượng tái tạo, theo đó BHP khuyến khích sử dụng tất cả các công nghệ. Trong khi đó WCA ủng hộ sử dụng các công nghệ than sạch hơn.

Theo tuyên bố của BHP ngày 5/4, sau khi xem xét, BHP đưa ra quan điểm cuối cùng là sẽ chấm dứt tư cách thành viên của tập đoàn trong WCA.

BHP ủng hộ Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh một cơ chế toàn cầu hiệu quả để giảm thiểu khí phát thải cần phải áp dụng một loạt biện pháp bổ sung bao gồm cả việc định giá khí thải carbon. Định giá khí thải carbon là cơ chế mà các doanh nghiệp trả một khoản tiền tương ứng với lượng CO2 mà họ phát thải ra môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh.

WCA đã bày tỏ rất thất vọng về quyết định của BHP này và nhấn mạnh sự ủng hộ của Hiệp hội đối với "một cách tiếp cận kết hợp chính sách khí hậu và năng lượng hướng tới giảm thiểu khí phát thải trong tương lai".

Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu được 196 nước thông qua tại Paris (Pháp) cách đây hai năm. Theo đó, các nước tham gia thỏa thuận triển khai kế hoạch cắt giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính để kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 2 độ C, thậm chí 1,5 độ C nếu có thể, so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng thập niên 50 của thế kỷ XIX).

Tuy nhiên, hiệp định lịch sử về biến đổi khí hậu này đang đối mặt với áp lực sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định Mỹ rút khỏi thỏa thuận này.

Đình Tú