Trật tự đô thị

Tây Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội): Xây dựng nhà ở và khu vui chơi trên đất nông nghiệp?

Thứ năm, 26/3/2020 | 14:35 GMT+7
Thanh tra, kiểm tra tại 30 quận, huyện, thị xã, các đoàn thanh tra liên ngành của TP Hà Nội đã phát hiện hơn 62.600 trường hợp vi phạm trên đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích, đất công với tổng diện tích gần 1.900ha.

Thông tin đến Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử, một số người dân trên địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm cho biết, tại địa bàn phường vẫn còn diễn ra tình trạng xây dựng trên đất nông nghiệp.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại ngõ 124 phố Do Nha, một khu vui chơi được xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích hàng trăm mét vuông. Khu vui chơi được xây dựng kiên cố, có hệ thống đèn chiếu sáng, cầu trượt, xà đơn, xà kép... đầy đủ dụng cụ tập thể thao như một công viên thu nhỏ.

Lối vào khu vui chơi xây dựng trên đất nông nghiệp tại ngõ 124 phố Do Nha

Người dân cho biết, khu đất nông nghiệp này là cá nhân tự xây dựng, không phải của tổ dân phố hay cơ quan, tổ chức nào.

Việc xây dựng khu vui chơi giải trí đã được quy định rõ ràng trong Luật Đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014. Trong đó chỉ rõ: việc kinh doanh khu vui chơi giải trí chính là một trong những ngành nghề đòi hỏi, yêu cầu phải có đăng ký kinh doanh, cần có giấy phép kinh doanh mới được quyền hoạt động. Nếu không có giấy phép kinh doanh thì sẽ không được phép hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này. Việc xây dựng khu vui chơi cũng phải được các cơ quan nhà nước chấp nhận chủ trương đầu tư, thỏa thuận về địa điểm. Đồng thời, công tác đánh giá tác động môi trường, ảnh hưởng đến xã hội, phòng chống cháy nổ cũng là một trong các nội dung được quy định chặt chẽ.

Đáng chú ý, ngay cạnh khu vui chơi, phần móng của một công trình khác cũng đang được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Phần móng một công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp

Theo quy định của Nghị định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, từ ngày 5/1/2020, các hành vi tự ý chuyển đất trồng lúa sang đất ở; phân lô, bán nền chưa đủ điều kiện; lấn, chiếm đất… sẽ bị phạt tiền cao nhất lên đến 1 tỷ đồng. Đối với khu đô thị thì mức xử phạt như đối với đất nông nghiệp thì mức phạt sẽ gấp đôi và mức phạt tối đa sẽ không quá 500 triệu đồng đối với cá nhân, không quá 1 tỷ đồng đối với tổ chức.

Với phản ánh nêu trên, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm nhanh chóng xác minh, kiểm tra; nếu có sai phạm, cần xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Minh Nghị