Than Mạo Khê: Tập trung đầu tư hiện đại hóa công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc

Thứ tư, 24/5/2017 | 15:43 GMT+7
Trao đổi với đoàn công tác của Báo Công Thương, ông Uông Hồng Hải - Phó Giám đốc Công ty Than Mạo Khê - TKV - cho biết, dù còn gặp nhiều khó khăn, song trong những năm qua, đơn vị luôn quan tâm đến công tác đầu tư hiện đại hóa công nghệ khai thác.

Tăng cường đầu tư hiện đại hóa công nghệ

Công ty Than Mạo Khê - TKV là một trong những công ty khai thác than có sản lượng lớn của Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với sản lượng khai thác than hầm lò khoảng 1,7 triệu tấn/năm.

Để đảm bảo sản lượng khai thác theo kế hoạch được giao, đồng thời tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện lao động, bảo vệ môi trường...; thời gian qua, đơn vị đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng hiện đại và đồng bộ hóa thiết bị, máy móc. Các hệ thống, như: Hệ thống máy khấu tổ hợp, giàn chống bằng thuỷ lực tân tiến... đã được công ty đầu tư lắp đặt.

Đặc biệt, trước đây, việc vận chuyển than dưới hầm lò về khu vực sàng tuyển trên mặt bằng được thực hiện bằng hệ thống các tuyến băng tải chính lắp đặt từ trong hầm lò mức -150; -80, -25 lên mặt bằng (gồm 11 băng tải, 3 hộc cấp liệu và một vị trí máng rót). Nhược điểm của của hệ thống này là các tuyến băng tải, hộc cấp liệu ở các mức lò và trên mặt bằng khác nhau nên cần phải nhiều phân xưởng và nhiều nhân lực quản lý, vận hành dẫn đến việc phối hợp giữa các phân xưởng để vận hành thiết bị còn bị hạn chế; đồng thời không đo lường, cảnh báo được các tham số vận hành (dòng điện, điện áp lỗi...) của các tuyến băng tải.

Để khắc phục, ngày 21/1/2017, công ty đã khởi công xây dựng Hệ thống tự động hóa điều khiển tập trung các tuyến băng tải, vận chuyển than dưới hầm lò và trên mặt mặt bằng với tổng vốn đầu tư trên 14 tỷ đồng.

Công trình được xây dựng gồm, nhà vận hành trung tâm; 2 sàng song rung tách đá tại băng tải BI và băng Cl; nam châm điện tách sắt tại hộc cấp liệu -25, - 80, -150; hệ thống cảm biến đo tốc độ hoạt động của băng tải; hệ thống camera giám sát; hệ thống thông tin bằng bộ đàm không dây, hệ thống đèn, còi tín hiệu khi băng tải hoạt động, và tất cả các tín hiệu, các tham số hoạt động của từng băng tải được truyền về trung tâm điều khiển. Ngày 5/3 vừa qua, hệ thống này đã chính thức được đưa vào vận hành đạt hiệu quả cao.

Cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống cho người lao động

Cùng với việc phát triển sản xuất, thực hiện hoàn thành kế hoạch được giao, trong những năm qua, Công ty Than Mạo Khê luôn quan tâm chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động đặc biệt là đội ngũ thợ lò.

Cụ thể, để giảm bớt công di chuyển của người công nhân, công ty đã đầu tư đồng bộ hệ thống vận tải người trong lò bằng xe song loan, tời MĐK; tời hỗ trợ người đi bộ; hệ thống cơ giới hóa vận chuyển vật liệu phục vụ sản xuất; hệ thống nước sạch được đưa vào tận các khu vực làm việc dưới hầm mỏ; hệ thống trạm trực y tế trên mặt bằng và dưới lò; hệ thống nhà ăn tự chọn vào các bữa đầu ca, cuối ca; ăn phở đầu ca 3; hệ thống nhà giao ca, nhà tắm giặt phục vụ thợ lò.

Đơn vị cũng đã đầu tư 3 khu nhà chung cư 5 tầng hiện đại, khang trang đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho hầu hết số công nhân có nhu cầu. Ngoài ra, đơn vị cũng xây dựng khu nhà thi đấu rèn luyện thể thao, sân bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, bi-a, hồ bơi thuyền Kayac, sân khấu hát karaoke ngoài trời; hệ thống máy tập đa năng; xà đơn, xà kép... để người lao động giả trí sau giờ làm việc.

Đặc biệt, xuất phát từ điều kiện môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại trong hầm lò với nhiều tác nhân gây bệnh, nhất là bệnh bụi phổi và những bệnh lý về đường mũi, họng. Vì vậy, tháng 2 vừa qua, công ty đã đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống rửa mũi cho người lao động làm việc trong hầm lò.

Hệ thống gồm các chậu rửa Inox; thiết bị pha chế dung dịch rửa mũi; 3.500 bộ dụng cụ rửa mũi và các phụ kiện khác đi kèm.

"Hệ thống rửa mũi cho người lao động làm việc trong hầm lò hoàn thành đã đem lại giá trị sử dụng thiết thực cho người lao động, giúp hình thành một chu trình khép kín trong cải thiện điều kiện lao động. Cụ thể, người lao động khi vào ca được đi bằng xe song loan, tời MĐK; tời hỗ trợ người đi bộ; hệ thống cơ giới hóa vận chuyển vật liệu phục vụ sản xuất; hệ thống nước sạch được đưa vào tận các khu vực làm việc dưới hầm mỏ... Hết ca làm việc, người lao động lên mặt bằng được sử dụng một cốc chè đỗ giải khát, trả đèn rồi về khu tắm giặt, thay trang phục bảo hộ lao động xong, đến vị trí rửa mũi để làm công tác vệ sinh cuối cùng, loại bỏ phần bụi còn tồn dư trong khoang mũi, sau đó, về nhà ăn dùng bữa cơm bồi dưỡng tự chọn trước khi trở về gia đình" - " - ông Hải chia sẻ.

Những nỗ lực trong công tác đầu tư hiện đại hóa công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân đã phát huy tác dụng tích cực mà cụ thể là những chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật khả quan trong quý I/2017. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, sản xuất than sạch đạt trên 396 nghìn tấn, bằng 27,3% kế hoạch năm; tiêu thụ than đạt 348 nghìn tấn, tương đương 23,2% kế hoạch năm; đào mới 4.918m lò; tổng doanh thu trên 406 tỷ đồng; tiền lương bình quân của người lao động đạt 10,4 triệu đồng/tháng...

Hoang Chau