Than Mông Dương: Lò chợ CGH hạng nhẹ đồng bộ với hệ thống vận tải đạt công suất thiết kế

Thứ năm, 11/6/2020 | 14:51 GMT+7
Vừa qua, Công ty CP than Mông Dương – Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã tổ chức chào mừng ngày đạt công suất thiết kế lò chợ cơ giới hóa (CGH) hạng nhẹ đồng bộ với hệ thống vận tải mức -155 đến +20 khu trung tâm.

Đây là CGH hạng nhẹ đầu tiên trong TKV, có ý nghĩa to lớn trong việc đổi mới và đột phá về công nghệ.

Sau một thời gian tập trung nghiên cứu, tìm hiểu, kết quả phân tích cho thấy, việc đầu tư đồng bộ thiết bị CGH loại nhẹ thay thế cho công nghệ khai thác thủ công hiện nay tại Công ty CP than Mông Dương cho phép nâng cao công suất, năng suất lao động, mức độ an toàn, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và giảm được số lò chợ hoạt động đồng thời mà vẫn đảm bảo được sản lượng yêu cầu. 

Lễ chào mừng ngày đạt công suất thiết kế lò chợ CGH hạng nhẹ đồng bộ với hệ thống vận tải mức -155 đến +20 khu trung tâm của Than Mông Dương

Dự án lò chợ CGH hạng nhẹ có mức đầu tư hơn 118 tỷ đồng, bao gồm 96 giàn chống thủy lực di động, 01 máy khấu than, hệ thống máng cào gương, máng cào thu hồi và nhiều thiết bị khác do Phân xưởng KT5 chủ trì thi công. Thời gian tồn tại của lò chợ này được tính toán xác định trong giai đoạn lập thiết kế cơ sở là 8 năm.

Để đồng bộ hóa dây chuyền vận tải và đáp ứng sản lượng 1,5 triệu tấn/năm vào năm 2020 và trên 1,5 triệu tấn và các năm tiếp theo, phương án đào lò ngầm vận tải mức +20 xuống mức -115 và lắp đặt băng tải để vận tải than lên mặt bằng kho than để nâng cao năng lực vận tải hầm lò đã được xây dựng để thay cho hệ thống trục tải giếng chính. Tuyến băng tải với mức đầu tư 13,8 tỷ đồng do Phân xưởng Vận tải lò 1 thi công từ 1/3 đến 15/5/2020. Việc lắp đặt tuyến băng thuộc dây chuyền sàng tuyển sàng than nguyên khai của Công ty do Công ty An Bình lắp đặt từ 20/4 đến 31/5/2020.

Phát biểu về ý nghĩa công trình, Giám đốc Công ty CP than Mông Dương Nguyễn Quế Thanh cho biết, công trình lò chợ CGH hạng nhẹ và hệ thống vận tải than mức -115 đến +20 nâng cao năng lực vận tải hầm lò là những điểm nhấn quan trọng trong việc thay đổi công nghệ khai thác, vận chuyển than của Than Mông Dương. 

Các đại biểu thăm quan hệ thống vận tải mức -115 đến +20 và lò chợ CGH hạng nhẹ

Ghi nhận sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân lao động Công ty, Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân chúc mừng những kết quả tích cực mà Than Mông Dương đã đạt được trong 5 tháng đầu năm 2020, góp phần vào kết quả chung của toàn Tập đoàn. Đánh giá cao ý nghĩa của công trình lò chợ CGH và hệ thống vận tải than trong việc thực hiện chủ trương “3 hóa” của Tập đoàn “Cơ giới hóa - Tự động hóa - Tin học hóa”, Chủ tịch Công đoàn TKV yêu cầu với thành công bước đầu này, công ty cần tiếp tục nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ công nhân, nhất là công nhân vận hành trực tiếp hệ thống, đảm bảo an toàn, năng suất tốt nhất.

An Vinh