Kinh tế xanh

Thanh Thủy (Phú Thọ): Mập mờ trong đấu thầu các dự án sử dụng ngân sách nhà nước?

Thứ năm, 11/6/2020 | 23:41 GMT+7
Mặc dù công ty TNHH Thương mại Hoa Hồng (Công ty Hoa Hồng) nhiều lần vi phạm về luật đấu thầu, thế nhưng không hiểu vì sao Ban quản lý dự án, UBND huyện Thanh Thủy vẫn “nhắm mắt” để công ty này trúng hàng loạt các gói thầu sử dụng ngân sách nhà nước.

Theo tìm hiểu của PV, trong thời gian gần đây, Công ty TNHH Thương mại Hoa Hồng có địa chỉ tại thôn Nỗ Lực, xã Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ trúng nhiều gói thầu lớn tại huyện Thanh Thủy. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020, Công ty Hoa Hồng đã nhận liên tiếp nhiều gói thầu sử dụng ngân sách nhà nước do Huyện ủy, UBND huyện Thanh Thủy làm chủ đầu tư. Cụ thể: dự án cải tạo, nâng cấp trường THCS Thanh Thủy trị giá 12,075 tỷ đồng; dự án nhà lớp học trường Tiểu học Hoàng Xá 1, xã Hoàng Xá trị giá 6,925 tỷ đồng dự án nhà lớp học 3 tầng trường Tiểu học Sơn Thủy 2, xã Sơn Thủy trị giá hơn 6,938 tỷ đồng; dự án cải tạo, sửa chữa hội trường, nhà ăn và các hạng mục phụ trợ Huyện ủy Thanh Thủy trị giá 6,416 tỷ đồng. Điều đáng nói là, việc tổ chức đấu thầu có nhiều vấn đề thiếu minh bạch khiến các doanh nghiệp khác trong khu vực bức xúc.

Theo Điều 89, Luật đấu thầu năm 2013 quy định, hồ sơ mời thầu của các gói thầu nêu rõ: “Nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Nhà thầu không được kê khai những thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, Công ty Hoa Hồng đã cố tình cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, sử dụng chung các nhân sự chủ chốt cho nhiều gói thầu, phần lớn thiết bị, máy móc của nhà thầu kê khai cho hai gói thầu đều trùng nhau, điều này vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Đáng nói, việc rà soát, kiểm duyệt nội dung gói thầu cho mỗi dự án sẽ được thông qua hai lần kiểm tra của tổ chuyên gia và tổ thẩm định, trong khi một số gói thầu trên được chấm bởi cùng một tổ chuyên gia của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Khối văn hóa xã hội huyện Thanh Thủy. Với những thông tin kê khai có dấu hiệu gian lận thiếu trung thực trong đấu thầu của Công ty Hoa Hồng, vậy mà các cơ quan thẩm định vẫn thông qua? Sau đó, ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Thủy đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng với nhà thầu có hành vi gian lận là Công ty Hoa Hồng để thi công nhiều gói thầu trị giá hàng chục tỷ đồng tiền ngân sách.

Quyết định phê duyệt  lựa chọn nhà thầu của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Minh Liểu, Trưởng phòng tài chính kế hoạch huyện Thanh Thủy cho biết: “Công ty Hoa Hồng kê khai trùng nhân sự, trang thiết bị máy móc cũng là để tiện cho việc thi công trên địa bàn huyện”. Tuy nhiên, tại các công trường mà Công ty Hoa Hồng đang nhận thầu và triển khai thi công cùng lúc đều xây dựng nham nhở, ngắt quãng, vật liệu xây dựng vứt ngổn ngang không có mái che, lều trại, quanh công trường không có biển báo hay hàng rào ngăn chắn, nhiều hạng mục thi công có dấu hiệu bị ăn bớt...

Việc không thẩm định kỹ hồ sơ dự thầu cũng như bỏ qua sai sót trong hợp đồng nhận thầu không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, chất lượng công trình mà còn gây thiệt hại đến ngân sách nhà nước khi các công trình này chậm trễ, kéo dài. Đề nghị thanh tra tỉnh Phú Thọ, UBND tỉnh Phú Thọ cũng như các cơ quan liên quan điều tra xác minh nhằm làm rõ có hay không việc UBND huyện Thanh Thủy “ưu ái” lựa chọn Công ty Hoa Hồng thực hiện các gói thầu sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Thanh Thủy.

 Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin

Hoàng Uyên