Quốc tế

Thành phố sinh thái Next Tokyo chống nước biển dâng như thế nào?

Thứ sáu, 19/2/2016 | 18:49 GMT+7
Công ty kiến trúc Kohn Pedersen Fox và Leslie E. Robertson Associates đã đề xuất dự án xây dựng một mô hình thành phố sinh thái mới ở Nhật Bản mang tên “Next Tokyo”. Công trình dựa trên cơ sở hạ tầng kiên cố, có thể khai thác nhiều loại năng lượng tái tạo, kể cả động năng từ xe lửa.

Làm sao để những thành phố nằm dọc theo thềm Thái Bình Dương có thể giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu như động đất, bão và nước biển dâng?

Phối cảnh dự án thành phố sinh thái chống biển đổi khí hậu.

Mới đây, Công ty kiến trúc Kohn Pedersen Fox và Leslie E. Robertson Associates đã đề xuất dự án xây dựng một mô hình thành phố sinh thái mới ở Nhật Bản mang tên “Next Tokyo”. Công trình dựa trên cơ sở hạ tầng kiên cố, có thể khai thác nhiều loại năng lượng tái tạo, kể cả động năng từ xe lửa.

Thành phố sinh thái sử dụng nhiều nguồn năng lượng khác nhau.

Cụ thể, đề xuất này gồm các cơ sở hạ tầng ven biển có chức năng hoạt động như một bộ đệm, những cụm nhà ở có thể chứa một nửa triệu người và còn giúp giảm thời gian đi lại.

Đặc biệt, cấu trúc của hình lục giác sẽ cho phép chia sẻ những nguồn tài nguyên như bến cảng, hồ chứa nước ngọt, bãi biển công cộng và những lô nông nghiệp đô thị. Dự án sẽ phục vụ như là một trung tâm trung chuyển với các con đường khu vực, đường hầm và thậm chí là cả một hệ thống giao thông vận tải.

Các tòa nhà chọc trời giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Theo đó, khu vực đầu tiên sẽ là Sky Mile Tower, đây là một cấu trúc khu dân cư mật độ cao đạt hơn 1.600m. Việc xây dựng này được xem như sự tập hợp của ba cấu trúc liên kết với nhau cùng nhiều tính năng đa dạng.

Không gian công cộng sẽ có các khu mua sắm, khách sạn, nhà hàng, thư viện, phòng khám và phòng tập thể dục. Với khe hở khác nhau, hình thức bậc thang thon gọn của nó vận hành hệ thống kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn và lưu thông gió.

Dự kiến “Next Tokyo” ​​sẽ tạo ra năng lượng tại chỗ, thu năng lượng mặt trời từ pin quang điện, năng lượng động học từ tàu chạy trên vịnh và năng lượng gió sẽ được khai thác thông qua tuôcbin tích hợp trong những phần trên của tháp. Bên cạnh đó, những vòng lặp lại của cơ sở hạ tầng sẽ giúp phát triển thực vật tảo giống như một nguồn nhiên liệu sạch.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ