Thế nào được gọi là sản phẩm xanh, năng lượng sạch?

Thứ tư, 2/9/2020 | 11:37 GMT+7
Sản phẩm xanh (còn được gọi là sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm thân thiện với sinh thái, sản phẩm thân thiện với thiên nhiên) là các sản phẩm và dịch vụ được sản xuất bằng vật liệu thân thiện với môi trường. Những sản phẩm này góp phần vào một hình thức sống bền vững hơn bằng cách gây ít hoặc không ảnh hưởng đến môi trường.

Sản phẩm xanh được hình thành hoặc hình thành một phần từ các thành phần tái chế, được sản xuất theo cách tiết kiệm năng lượng và sau đó cung cấp ra thị trường theo phương thức thân thiện với sinh thái.

Từ định nghĩa trên các sản phẩm và dịch vụ xanh phải đảm bảo các tính chất sau:

  • Được sản xuất bằng các thành phần tái chế
  • Tiết kiệm năng lượng với chi phí bảo trì thấp
  • Chúng không chứa các hợp chất độc hoặc có hại
  • Trong khi sản xuất, chúng hầu như không tạo ra ô nhiễm không khí, nước
  • Có thể tái sử dụng, tái chế và phân hủy sinh học
  • Được tạo ra từ các nguồn tài nguyên tái tạo
  • Không chứa chất khử ôzôn

Các sản phẩm xanh được phân loại :

  • Sản phẩm từ năng lượng mặt trời
  • Sản phẩm từ sức gió
  • Sản phẩm từ thủy lực

Hệ thống điện mặt trời áp mái hiện đang được phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam

Sản phẩm từ năng lượng mặt trời

Năng lượng mặt trời được tạo ra từ bức xạ ánh sáng và nhiệt của mặt trời. Nó đã được con người khai thác từ thời cổ đại, hiện tại chỉ một phần rất nhỏ của năng lượng mặt trời có sẵn được sử dụng.

Điện mặt trời được sản xuất dựa trên động cơ nhiệt và pin quang điện. Năng lượng mặt trời được sản xuất vào những ngày nắng và những ngày nhiều mây do đó để sử dụng năng lượng năng lượng này chúng ta phải tìm cách dự trữ. Cho đến nay rất nhiều hình thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời như:

  • Bình nước nóng năng lượng mặt trời: hệ thống này cung cấp nước nóng cho các ngôi nhà, cơ sở kinh doanh và cáctổ chức khác nhau sử dụng năng lượng mặt trời. Chi phí lắp đặt hơi cao nhưng chắc chắn tiết kiệm chi phí theo thời gian.
  • Đèn /bóngđèn năng lượng mặt trời: đèn/bóng đèn được cung cấp năng lượng từ các tấm pin mặt trời hoặc tế bào quang điện lưu trữ năng lượng mặt trời vào pin sạc để tạo ra năng lượng điện trong đêm.
  • Biến tần năng lượng mặt trời: thiết bị này sử dụng năng lượng mặt trời để tạo ra điện, biến dòng điện một chiều thành dòng điện thay thế, có thể thực hiện được cho gia đình, cơ sở kinh doanh khi mất điện.
  • Bộ sạc pin năng lượng mặt trời: các loại sạc này sử dụng các tấm pin mặt trời để tạo ra năng lượng sạc lại pin năng lượng mặt trời. Có thể sạc pin từ AAA đến 9V bằng bộ sạc năng lượng mặt trời này.
  • Lò nướng năng lượng mặt trời: sự thay thế tuyệt vời cho các thiết bị nấu ăn truyền thống vì nó không sử dụng bất kỳ nhiên liệu nào như than, khí đốt hoặc điện. Lò nướng năng lượng mặt trời được tạo thành từ một vật liệu phản chiếu trong đó các tia nắng mặt trời tập trung trong hộp nấu nướng. Nhiệt tạo ra bên trong hộp giúp nấu chín thức ăn.

Năng lượng gió đã được sử dụng như một nguồn điện đáng tin cậy, hiệu quả

Sản phẩm từ sức gió

Năng lượng gió là sự chuyển năng lượng gió thành năng lượng sử dụng được. Năng lượng gió đã được sử dụng như một nguồn điện đáng tin cậy, hiệu quả và chi phí thấp, không bao giờ cạn. Từ xa xưa con người đã sử dụng sức gió, cối xay gió là một ví dụ điển hình. Những chiếc cối xay gió trước đây được sử dụng để xay thực phẩm hoặc bơm nước. Hiện nay cối xay gió được sử dụng cho nhiều mục đích công nghiệp khác với các tên khác nhau. Tua bin gió: là thiết bị biến đổi động năng từ gió thành năng lượng cơ học để sản xuất điện. Máy bơm gió: là loại máy chuyển năng lượng gió thành năng lượng quay bằng cách sử dụng cánh buồm hoặc cánh quạt. Nó được sử dụng để bơm nước từ giếng hoặc để thoát nước các vùng đất trũng.

Thủy điện là một dạng năng lượng tái tạo góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Sản phẩm từ thủy lực

Năng lượng thủy điện (còn được gọi là năng lượng thủy lực hoặc năng lượng nước): là năng lượng bắt nguồn từ lực chuyển động của nước. Thủy điện trước đây được sử dụng để vận hành các nhà máy nước, xưởng cưa, cần cẩu bến tàu... Khả năng sử dụng của nước để tạo ra điện là rất lớn vì thế năng của nước chảy được sử dụng để sản xuất thủy điện. Đây là một dạng năng lượng tái tạo góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Ở Hoa Kỳ có khoảng hơn 5.000 đập được sử dụng để sản xuất thủy điện, đóng góp vào 9% sản lượng điện của quốc gia.

Năng lượng thủy triều: năng lượng thủy triều hay còn gọi thủy triều là một nguồn năng lượng tái tạo và là một dạng thủy điện được sử dụng để tạo ra điện bằng năng lượng của thủy triều. Mặc dù không được sử dụng rộng rãi để tạo ra điện nhưng nó có thể được gọi là nguồn năng lượng của tương lai. Tuy nhiên, chi phí cao và tính sẵn có hạn chế đã khiến năng lượng thủy triều không được sử dụng hết tiềm năng của nó.

Năng lượng sóng biển: năng lượng sóng là sự vận chuyển năng lượng trên sóng biển để thực hiện nhiều công việc như phát điện, khử mặn nước và bơm nước vào các hồ chứa. Năng lượng sóng hiện không được sử dụng ở quy mô thương mại mặc dù trang trại sóng đầu tiên đã được mở ở Bồ Đào Nha vào năm 2008.

Năng lượng địa nhiệt: năng lượng địa nhiệt là năng lượng nhiệt được tạo ra và lưu trữ trong lòng trái đất. Đây là dạng năng lượng sạch và bền vững năng lượng này được tìm thấy trong nước ngầm nóng cạn, đá nóng một vài dặm bên dưới bề mặt trái đất. Năng lượng địa nhiệt tạo ra ít khí thải và luôn có sẵn để sử dụng. Các công nghệ làm cho năng lượng địa nhiệt có thể sử dụng được bao gồm máy bơm nhiệt địa nhiệt tận dụng nhiệt độ ấm của mặt đất và sử dụng nó để làm mát hoặc sưởi ấm các tòa nhà.

Hoài Nam (t/h)