Sắc màu cuộc sống

Thông điệp xanh từ lễ trao giải "Sống xanh"

Thứ năm, 12/11/2015 | 18:02 GMT+7
Lễ trao giải cuộc thi “Sống xanh” (do báo Tuổi Trẻ và Ngân hàng Phương Đông OCB tổ chức) tại báo Tuổi Trẻ sáng 27-10 không chỉ là dịp vinh danh các tác giả xuất sắc mà còn là dịp sẻ chia những thông điệp xanh, những câu chuyện bình dị làm cho cuộc sống quanh ta chất lượng hơn.

Anh Võ Minh Huy (Quảng Ngãi) - giải nhất thi viết với bài Bắt cá lớn, không bắt cá bé - chia sẻ về cơ duyên gặp gỡ những ngư dân với suy nghĩ “xanh”: “Là một nhà báo, tôi gặp các ngư dân này trong một dịp đi tác nghiệp và đã rất ấn tượng với hành động thả cá bé về biển. Tôi tin rằng dù ở đất liền hay trên biển đều có những hành động xanh và không xanh. Chính vì vậy, tôi quyết định viết câu chuyện này để tham dự cuộc thi”. Anh Minh Huy cũng cho biết thêm sẽ chia sẻ một phần giải thưởng với hai gia đình ngư dân khó khăn ở Quảng Ngãi.

Nhiều bí quyết tiết kiệm điện, tiết kiệm giấy, xăng... cũng được chia sẻ tại lễ trao giải này. Bạn Đặng Huỳnh Mai Anh - sinh viên ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM, đoạt giải ba thi viết “Sống xanh” với tác phẩm Lý lẽ của mẹ - chia sẻ: “Mẹ tôi có những quy định như mọi thành viên trong gia đình phải nhớ tắt đèn khi không sử dụng, các giấy đã dùng có thể tận dụng lót bếp để mặt bếp không bị bẩn bởi dầu mỡ khi nấu ăn, như vậy sẽ tiết kiệm nước và các hóa chất tẩy rửa”.

Quan tâm đến việc tiết kiệm năng lượng, bạn Đỗ Văn Thiện - sinh viên ĐH KHXH&NV TP.HCM - mang đến cho khán giả trò chơi đố vui có thưởng với nhiều câu hỏi chứa đựng những mẹo sống xanh như: bật nồi cơm 30 phút trước bữa ăn, tắt máy xe khi dừng xe máy từ 20-25 giây, lau chùi tủ lạnh thường xuyên để tiết kiệm điện, lau sạch bàn ủi trước khi ủi quần áo...

Ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - phát biểu trong lễ trao giải: “Cuộc thi “Sống xanh” khép lại ở đây nhưng nhiều hoạt động vì môi trường xanh được mở ra từ đây. Có một câu ngạn ngữ nổi tiếng: “Chúng ta không thừa kế Trái đất từ tổ tiên, mà chúng ta mượn Trái đất từ thế hệ tương lai”. Đã mượn thì chúng ta phải trả lại một cách toàn vẹn với đầy đủ sự trân trọng của mình. Cách chúng ta sống bây giờ là những gì chúng ta để lại cho các thế hệ con cháu chúng ta. Và cách chúng ta sống xanh chính là chúng ta đã trả lại cho con cháu một di sản vô giá”.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ