Thu hồi gần 800 tỷ đồng thất thoát do sai phạm đất đai tại Đà Nẵng

Thứ năm, 10/10/2019 | 14:45 GMT+7
Ông Nguyễn Văn Phụng - Giám đốc Sở Tài chính TP Đà Nẵng cho biết, tính đến thời điểm này Đà Nẵng đã thu hồi được 798 tỷ đồng qua xử lý, khắc phục sai phạm trong quản lý đất đai ở thành phố theo kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ.

Đà Nẵng thu hồi được gần 800 tỷ đồng từ các dự án vi phạm đất đai. (Ảnh minh họa)

Theo ông Phụng, UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến của HĐND thành phố về quyết định dùng gần 800 tỷ đồng thu hồi được để đầu tư cho các dự án trọng điểm của thành phố.

Tại Kết luận thanh tra 2852 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ xác định số tiền sai phạm liên quan đến sử dụng đất đai ở TP Đà Nẵng lên đến 3.434 tỉ đồng. Theo kết luận trong một số dự án, Hội đồng thẩm định giá đất và UBND TP Đà Nẵng xác định giá thu tiền sử dụng đất chưa sát giá thị trường, gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính với số tiền lớn… Chỉ tính 22 dự án vi phạm đã xác định số tiền phải thu khi chuyển quyền sử dụng đất là hơn 2.120 tỉ đồng.

Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp cho các hộ được bố trí đất tái định cư, các tổ chức cá nhân được thành phố giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không đúng đối tượng, trái quy định, gây thất thu ngân sách hơn 1.313 tỉ đồng.

 

Hiển Vũ