Thủ tướng ủng hộ TP HCM xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía đông

Thứ bảy, 9/5/2020 | 09:00 GMT+7
Tại cuộc làm việc trực tuyến với lãnh đạo chủ chốt của TP HCM sáng 8/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ủng hộ đề xuất của TP về Khu đô thị sáng tạo phía đông.

Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông là động lực của TP HCM trong 5 - 10 năm tới

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, động lực cho phát triển kinh tế xã hội của TP trong 5 - 10 năm tới là khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông Thành phố. Thông qua thi tuyển quốc tế đã lập đề án tích hợp 3 lợi thế của Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức, là trung tâm lớn nhất về công nghệ cao, về đào tạo nhân lực trình độ đại học với 15 trường đại học, 100.000 sinh viên. Khu đô thị này dự báo sẽ đóng góp khoảng 30% GDP của Thành phố, tương đương mức GDP của nhiều tỉnh khác cộng lại. Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, đây sẽ là “quả đấm kinh tế” của Thành phố.   

Về vấn đề này, UBND Thành phố đã có kiến nghị Thủ tướng cho phép Thành phố xây dựng Đề án thành lập thành phố trực thuộc TP HCM nhằm hình thành và phát triển Khu đô thị nêu trên. Theo dự kiến, thành phố phía đông sẽ có diện tích tự nhiên 211,5 km2 (đạt 141% so với tiêu chuẩn quy định), quy mô dân số hơn 1,1 triệu người (đạt 779% so với tiêu chuẩn quy định). Tuy nhiên, việc sáp nhập 3 quận để thành lập thành phố trực thuộc thành phố là chưa có tiền lệ mặc dù theo Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì phù hợp quy định. TP HCM sẽ là địa phương đầu tiên của cả nước có mô hình thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương. 

Về nhiệm vụ, phương hướng, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là TP HCM trở thành đô thị hiện đại điển hình của khu vực và của thế giới, một thành phố thông minh, một thành phố xanh đáng sống để người dân có thể hưởng lợi công bằng từ những thành quả phát triển mang lại.

TP HCM sớm hoàn thành đề án phát triển Thành phố thành trung tâm tài chính khu vực, tạo nền tảng cho phát triển Thành phố thành trung tâm khoa học công nghệ. Thủ tướng bày tỏ ủng hộ đề xuất của TP HCM về Khu đô thị sáng tạo phía đông.

Nam Thanh