Năng lượng mặt trời

Thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam

Thứ sáu, 26/7/2019 | 09:00 GMT+7
Ngày 25/7, Bộ Công Thương và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam cùng các nhà tài trợ tổ chức hội thảo khởi động “Chương trình thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam” tại TPHCM.

Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam giai đoạn 2019 – 2025 của Bộ Công Thương nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về phát triển năng lượng tái tạo thông qua các giải pháp về phát triển thị trường công nghệ điện mặt trời áp mái (ĐMTAM).

Trước đó, ngày 5/7 vừa qua, Bộ Công Thương vừa có Quyết định 2023/QĐ-BCT phê duyệt Chương trình thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025. Mục tiêu cụ thể của chương trình là đến năm 2025, cả nước có 100.000 hệ thống ĐMTAM được lắp đặt và vận hành, tương đương 1.000 MWp.

Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam giai đoạn 2019 – 2025

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Bộ Công Thương Phương Hoàng Kim nhấn mạnh: “Nhờ việc áp dụng cơ chế FIT, trong thời gian vừa qua đã có sự bùng nổ về số lượng các dự án điện mặt trời quy mô lớn, tuy nhiên số lượng các dự án ĐMTAM còn khá hạn chế, chưa phản ánh được tiềm năng của loại hình điện sạch này. Chương trình thúc đẩy phát triển ĐMTAM tại Việt Nam nhằm khuyến khích các tổ chức cá nhân đầu tư vào ĐMTAM với mục tiêu 100 nghìn hệ thống sẽ được lắp đặt và vận hành vào cuối năm 2025. Tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được mục tiêu này”.

Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam Micheal Greene cũng nêu rõ, Chương trình thúc đẩy ĐMTAM đặt ra mục tiêu rất tham vọng nhưng khả thi do Việt Nam có tiềm năng lớn về năng lượng mặt trời và một thị trường thiết bị điện mặt trời đang phát triển. Không như các nhà máy điện mặt trời nối lưới quy mô lớn đòi hỏi đầu tư lớn vào hạ tầng lưới điện, các hệ thống ĐMTAM có thể được phát triển rộng rãi mà không đòi hỏi nâng cấp lưới điện phân phối, do công nghệ này đặc biệt hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu phụ tải đỉnh tại chỗ.

Theo đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 18/7/2019, tổng số khách hàng lắp ĐMTAM là 9.314 khách hàng với tổng công suất lắp đặt là 198MWp. Ngoài các đơn vị điện lực thì có 9.110 khách hàng đã lắp đặt với tổng công suất 186,37MWp, trong đó có một số lượng đông đảo là các hộ gia đình (7.550 khách hàng). Điều này cho thấy, lắp đặt ĐMTAM đã thu hút được sự quan tâm của người dân.

Quang cảnh hội thảo

Chương trình thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam giai đoạn 2019 – 2025 có 5 hợp phần chính là: xây dựng và hoàn thiện chính sách, quy định hỗ trợ phát triển ĐMTAM theo hướng sẵn sàng chuyển đổi sang điều kiện thị trường; tiêu chuẩn, kiểm định và thử nghiệm; thúc đẩy các điều kiện thị trường và chương trình tài trợ thí điểm; chương trình chứng chỉ ĐMTAM và xây dựng hệ thống thông tin quản lý và chiến lược truyền thông.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Bộ Công Thương được giao chủ trì thực hiện, trên cơ sở lồng ghép các hoạt động của chương trình với các dự án hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ phát triển của các nhà tài trợ như Chương trình Năng lượng Phát thải thấp Việt Nam (V-LEEP) của USAID, Tổ chức Hợp tác Đức GIZ, Ngân hàng Tái thiết Đức và Chương trình hỗ trợ năng lượng của EU và Ngân hàng Thế giới.

Hải Long