Năng lượng tái tạo

Thường trực Ban Bí thư thị sát tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo Ninh Thuận

Thứ ba, 14/7/2020 | 10:13 GMT+7
Thị sát tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trungnam Group tại huyện Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận), Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định việc triển khai dự án trên là đúng theo đường lối của Đảng và quy định của Nhà nước, đồng thời phát huy được thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận.

Mới đây, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng đoàn công tác của Trung ương đã thị sát tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo điện mặt trời và điện gió Trungnam Group tại huyện Thuận Bắc (tỉnh Ninh Thuận).

Báo cáo với đoàn công tác của Trung ương, Tổng giám đốc Trungnam Group Nguyễn Tâm Tiến cho biết, dự án Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450MW kết hợp trạm biến áp 220/500kV Trung Nam - Thuận Nam và đường dây 220kV, 500kV sẽ khai thác hơn 1 tỷ kWh điện từ nguồn năng lượng tái tạo. Dự án sẽ giải tỏa công suất các nhà máy năng lượng tái tạo tại khu vực Ninh Thuận và Bình Thuận tránh tình trạng giảm phát gây thiệt hại cho các nhà máy hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm.

“Việc hoàn thành, đưa Nhà máy điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam 450 MW, trạm biến áp 220/ 500KV và đường dây 220kV, 500kV vào khai thác còn góp phần hiện thực hóa Nghị quyết của Chính phủ đưa Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của quốc gia. Dự án góp phần giải quyết tình trạng thiếu điện nhưng năng lượng tái tạo lại đang giảm phát”, ông Tiến cho hay.

Thường trực Ban Bí thư thị sát tổ hợp trang trại Năng lượng tái tạo Ninh Thuận

Phát biểu tại buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đánh giá cao tỉnh Ninh Thuận có dự án lớn với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD. Việc thu hút, triển khai dự án quy mô lớn như vậy là đúng đường lối của Đảng và quy định của Nhà nước cũng như phát huy được thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận là điện gió và điện mặt trời.

Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, việc đầu tư làm dự án trên dưới 1 tỷ USD với một tỉnh như Ninh Thuận sẽ tạo ra nguồn thu cho ngân sách, tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người và nâng cao mức sống cho người dân địa phương. Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương là khuyến khích tư nhân phát triển, coi kinh tế tư nhân như là động lực để phát triển kinh tế. Riêng đối với ngành điện, Bộ Chính trị cũng có nghị quyết 55 về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thường trực Ban Bí thư nói từ lâu đã nghe phản ánh tình trạng làm ra nguồn điện mà không sử dụng được. Không chỉ năng lượng tái tạo mà thuỷ điện cũng có hiện tượng trên. Ông khẳng định: “Không lý gì mình đang thiếu điện, có nguồn điện không sử dụng được mà không huy động nguồn lực của chính doanh nghiệp. Vừa rồi tôi có đi xem trang trại điện gió, điện mặt trời. Nó làm cho giá trị sử dụng đất tăng lên rất nhiều. Anh làm khu này, làm đường phục vụ doanh nghiệp nhưng cũng tạo đường đi cho dân thì người dân phấn khởi và khuyến khích làm”.

Dự án nhà máy điện mặt trời Thuận Nam 450MW kết hợp trạm biến áp 220/500kV Trung Nam - Thuận Nam và đường dây 500kV, 220kV có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng; gồm nhà máy điện mặt trời 450MW, kết hợp với trạm biến áp 220/500kV và hơn 17km đường dây truyền tải 500kV, 220kV, nối từ xã Phước Minh (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) đến xã Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

Theo tienphong.vn