Thủy điện Quảng Trị tạm ngừng phát điện

Thứ tư, 21/8/2019 | 08:49 GMT+7
Công ty Thủy điện Quảng Trị mới đây đã thông báo tạm ngừng phát điện ở công trình thủy lợi, thủy điện Quảng Trị do tình hình hạn hán nghiêm trọng.

Cụ thể, từ 0 giờ ngày 16/8, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã tạm ngừng phát điện ở công trình thủy lợi, thủy điện Quảng Trị (còn gọi là thủy điện Rào Quán), ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Hạn hán kéo dài khiến mực nước ở lòng hồ thủy điện này thấp hơn mực nước chết 1m. Hiện các tổ máy không tiếp tục vận hành được do độ rung, độ đảo tăng cao, hiện tượng nước đục có nguy cơ bùn, cát ảnh hưởng đến tuabin máy phát điện. Công trình này gồm 2 tổ máy phát điện với công suất 64 MW.

Năm nay, hồ Rào Quán đạt khoảng 90% dung tích nhưng vẫn ưu tiên nguồn nước tưới cho 1.600 ha lúa và hoa màu vùng hạ du.

“Hiện tại hồ vẫn đang khô kiệt, có mưa nhưng lượng mưa rất bé, không đủ để thấm trong đất, lượng nước trong mấy ngày vẫn chưa lên được 1m ở đáy nên vẫn trong quá trình ngừng phát điện. Đây là nhà máy để bù điện áp cho lưới điện 110 kV, hòa vào điện lưới quốc gia nên ảnh hưởng đến sản xuất, kinh tế xã hội trong vùng”, đại diện Công ty Thủy điện Quảng Trị cho biết.

Mực nước hồ thủy điện xuống thấp do hạn hán

Đến thời điểm này, lượng điện sản xuất của công ty mới đạt gần 153 triệu kWh, tương đương 64% kế hoạch được giao; nộp ngân sách 24 tỷ đồng, tương đương 51% kế hoạch tỉnh Quảng Trị giao.

Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Trị không có mưa lớn, cộng với nắng nóng trên diện rộng khiến nguồn nước ở các hồ chứa khô kiệt. Không chỉ nguồn nước phục vụ cho nông nghiệp, cho phát điện mà nguồn nước sinh hoạt ở trung tâm tỉnh Quảng Trị cũng rất khó khăn.

Công ty Thủy điện Quảng Trị cũng đã báo cáo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Trị để địa phương chỉ đạo, bố trí kế hoạch sản xuất cho bà con hạ du trước tình hình khó khăn trên.

Đại diện Công ty Thủy điện Quảng Trị cho biết thêm, việc huy động các tổ máy phát điện trong thời gian tới phụ thuộc vào diễn biến thủy văn, nhiệm vụ tích nước phục vụ phát điện và bổ sung nước tưới cho nông nghiệp năm 2020. Trong thời gian tạm dừng phát điện, công ty tiến hành sửa chữa bảo dưỡng các tổ máy để sẵn sàng vận hành tốt nhất khi có nước về.

Hải Long