Năng lượng mặt trời

Tiết kiệm nhờ sử dụng điện mặt trời

Thứ năm, 15/9/2016 | 11:06 GMT+7
Sử dụng 3 máy điều hòa nhiệt độ, 3 tivi, 2 máy bơm nước, 1 bếp từ, 10 quạt điện... nhưng mỗi tháng, gia đình anh Lê Minh Dương, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội, chỉ phải trả 600 nghìn đồng tiền điện. Vậy đâu là bí quyết?

Theo anh Lê Minh Dương, nhà anh có rất nhiều thiết bị điện, nên ngay từ khi thiết kế nhà, anh đã tính đến khả năng phải sử dụng năng lượng tái tạo, tiết kiệm tiền điện.

“Ban đầu, tôi định lắp đặt hệ thống năng lượng gió, tuy nhiên, sau khi khảo sát, nghiên cứu, tôi nhận thấy, trong điều kiện tự nhiên ở đây, năng lượng mặt trời (NLMT) sẽ phát huy hiệu quả cao hơn. Tấm pin NLMT vừa sản sinh ra điện, vừa che nắng, chống nóng hiệu quả cho căn nhà. Ngoài ra, tuổi thọ của pin NLMT tương đối cao, khoảng 20 năm”, anh Dương cho biết.

Tấm pin năng lượng mặt trời mini cấp điện cho camera và bể cá trong gia đình anh Dương

Trên nóc nhà, anh Dương đặt 12 tấm pin NLMT, tổng công suất 3,6 kW. Hệ thống này thu được khoảng 10-15 kW điện/ngày, được nạp vào ắc quy vận hành hệ thống điều hòa và các thiết bị điện.

“Nếu trước đây, hàng tháng gia đình tôi phải trả từ 1,8-2 triệu đồng tiền điện, thì từ đầu năm 2015 đến nay, nhờ sử dụng điện NLMT, tiền điện chỉ dao động ở mức 600.000 đồng/tháng. Mặc dù suất đầu tư khá lớn (16 triệu đồng/kW), nhưng chỉ khoảng 5 năm, gia đình tôi sẽ hoàn vốn. Từ năm thứ 6 trở đi, mỗi năm gia đình sẽ lãi gần 20 triệu đồng từ điện mặt trời”, anh Dương cho hay.

Cũng theo anh Dương, các hộ gia đình, nếu có mặt bằng và điều kiện thuận lợi tiếp nhận ánh sáng mặt trời, nên lắp đặt hệ thống pin NLMT để tận dụng nguồn năng lượng tái tạo. Đặc biệt, với các tòa nhà văn phòng, khu chung cư, việc lắp đặt hệ thống pin NLMT trên mái, có dư sức cấp điện cho hệ thống thang máy, điều hòa, nước nóng... sẽ mang lại hiệu quả kinh tế  rất cao.

“Sử dụng NLMT vừa giảm bớt tiền điện cho gia đình, vừa góp phần giảm tải công suất hệ thống điện, giảm áp lực đầu tư cho ngành Điện. Tuy nhiên, khi lắp đặt, các hộ gia đình cần lưu ý đến vấn đề an toàn và cần có chuyên gia tư vấn, hỗ trợ để nguồn NLMT phát huy hiệu quả cao nhất”, anh Dương cho biết thêm.

Ngoài việc tận dụng nguồn NLMT, gia đình anh Dương còn đầu tư các thiết bị điện có hiệu suất năng lượng cao như điều hòa nhiệt độ inverter, hệ thống đèn led, bếp từ. Đồng thời, yêu cầu mọi người trong gia đình phải sử dụng các thiết bị tiết kiệm, hiệu quả như tắt nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng; bật điều hòa ở nhiệt độ từ 25-28 độ C và bật thêm quạt.

Nguồn: tietkiemnangluong.vn