Tránh lãng phí tài nguyên từ nền kinh tế chia sẻ

Thứ sáu, 15/11/2019 | 10:02 GMT+7
Nền kinh tế chia sẻ là một xu hướng sẽ tồn tại trong dài hạn với mục tiêu liên kết, chia sẻ những tài nguyên đang chưa được sử dụng.

Nền kinh tế chia sẻ hiện thường được biết đến là một hệ thống kinh tế trong đó tài sản hoặc dịch vụ được chia sẻ giữa các cá nhân, có thể miễn phí hoặc tính phí, thường được liên kết qua hệ thống mạng xã hội. Ngày càng nhiều nhà đầu tư áp dụng phương thức kinh doanh này và thu về khoản lợi nhuận khổng lồ, có thể kể đến những cái tên tiêu biểu như: Grab, Shopee, Uber, WeWork…

Mô hình tòa nhà kết hợp văn phòng, quán cafe và nhà ở

Những lợi ích tinh tế và to lớn của mô hình chia sẻ mọi thứ không chỉ dừng lại ở việc kinh doanh thương mại hàng hóa, mà còn được tận dụng trong lĩnh vực bất động sản như các ứng dụng phân phối cho thuê nhà ở, cửa hàng đang dần phổ biến. Cụ thể, từ việc chia sẻ thông tin qua Internet, người thuê nhà có thể so sánh đối chiếu giá cả, trao đổi với những khách hàng khác cùng nhu cầu để đưa ra những quyết định phù hợp và tiết kiệm nhất.

Mặt khác, chủ nhà cũng nhận được những lợi ích từ tính linh hoạt này. Một phần của một tòa nhà có thể được sử dụng làm văn phòng hoặc các cửa hàng tiện lợi, quán cafe, giúp tối đa hóa doanh thu, tăng tính linh hoạt và không làm giảm đi sức hút của tòa nhà.

Đặc biệt trong vài quý gần đây, văn phòng chia sẻ đang được mở rộng nhanh chóng, nhiều tầng tại các dự án sắp hoàn thành đã được đặt trước với tỉ lệ lấp đầy trên 80%. Theo báo cáo quý III của Công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản CBRE Việt Nam, công nghệ và không gian làm việc chung tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cầu văn phòng tại TPHCM. Điều này cho thấy dấu hiệu khả quan về xu hướng liên kết giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản với nhau qua chia sẻ dữ liệu. 

Có thể nói, nền kinh tế chia sẻ đang được áp dụng một cách rộng rãi trong việc tránh lãng phí tài nguyên, sử dụng không gian hiệu quả, giúp bảo vệ môi trường và gắn kết con người.

Kiều Trinh