Sức khỏe

Tranh thủ ngày mát làm ngay những món ngon đậm đà này

Thứ ba, 28/7/2020 | 10:44 GMT+7
Trong những ngày thời tiết mát mẻ, còn gì bằng bữa cơm với những món ngon đậm đà, đưa cơm, lại tốt cho sức khỏe.

Sườn kho dưa

Nguyên liệu:

- 1 bát dưa cải muối chua

- 500-600gr sườn heo

- 1 củ tỏi

- 2 củ hành khô

- 1-2 thìa đường

- 2 thìa nước mắm

- 1 chút bột nêm

- Ớt sừng, nếu thích ăn cay

- Muối, tiêu, bột ngọt

- Dầu ăn

Sườn kho dưa chua, mặn, ngọt là món ăn tốn cơm trong những ngày mát mẻ

Cách làm:

Sườn mua về rửa sạch rồi thấm khô, chặt sườn thành các miếng vừa ăn. Bạn có thể chần sườn sơ qua để loại bỏ chất bẩn có trong xương. Hành khô, tỏi đem bóc vỏ rồi băm nhỏ, ớt sừng thái lát vừa mỏng. Nếu dưa muối chua quá thì bạn nên rửa sơ qua cho dưa bớt chua. Cho sườn vào âu cùng với muối, bột nêm, bột ngọt, tiêu và đảo đều, ướp 30 phút cho sườn ngấm gia vị.

Cho đường, dầu ăn vào nồi rồi bật bếp nấu cho nước đường chuyển màu cánh gián thì cho sườn vào xào sơ qua, miếng sườn săn lại mới cho hành tỏi băm vào cùng. Tiếp theo bạn cho dưa chua, ớt sừng, nước mắm rồi đổ nước xâm xấp mặt sườn. Đậy vung đun cho sườn sôi lên thì hạ lửa liu riu, kho cho sườn rút cạn bớt nước, bạn nếm lại cho vừa khẩu vị gia đình.

Tắt bếp khi sườn đã mềm, không nên kho cạn nước mà nên để lại 1 chút nước sền sệt.

Thịt kho trứng cút

Thịt kho trứng cút luôn là món ăn khoái khẩu trong các gia đình Việt

Chuẩn bị:

- 300g thịt ba chỉ ngon, 10 quả trứng cút

- Gia vị: 1 cánh hoa hồi, 1 mẩu quế, 1 quả ớt tươi, 1 mẩu gừng, hành lá, đường, nước tương, muối

Cách làm:

Trứng cút luộc chín, bóc vỏ rồi để riêng.

Làm nước màu: cho 2 thìa đường, một chút nước vào chảo, đun nóng cho đến khi đường tan và chuyển sang màu cánh gián thì thêm lượng nước vừa đủ vào, đun sôi được nước màu (nước hàng).

Thịt ba chỉ rửa sạch, thái miếng to và dày vừa ăn để kho thịt cho ngon. Sau đó cho thịt vào chảo (không cho dầu ăn), áp chảo cho các mặt thịt sém vàng, thịt tứa bớt mỡ. Sau đó cho các gia vị như hành, gừng, ớt, hoa hồi, quế vào đảo đều cho thơm. Được một lát, cho nước tương và nước màu vào, đảo đều. Thêm chút nước để nước ở trên mặt thịt từ 1 đến 2 cm. Sau đó đậy vung, kho thịt ở lửa nhỏ khoảng 30 phút. Hết thời gian 30 phút, nêm muối cho vừa miệng, cho trứng cút vào, kho thêm 10 phút nữa thì tắt bếp.

Cho thịt ra đĩa hoặc bát cùng nước sốt thịt kho, rắc hành lá lên trang trí rồi thưởng thức! Thịt mềm tan, đậm đà, trứng cút bùi bùi thơm nức, nước sốt sánh ngon, thoang thoảng mùi quế hồi vô cùng hấp dẫn.

Ốc nấu chuối đậu

Nguyên liệu:

- Ốc nhồi hoặc ốc vặn: 1kg

- Thịt ba chỉ: 200gr

- Đậu phụ: 3 bìa

- Chuối tiêu xanh: 8 quả

- Mẻ: 1/2 bát con ăn cơm

- Bì lợn: 100gr

- Rau thơm: hành lá, tía tô, lá lốt

- Nếu ăn mắm tôm: 1/2 thìa cà phê

- Hành, tỏi: mỗi thứ một củ

- Nghệ tươi: 1 củ

Ốc nấu chuối đậu ăn với bún được nhiều người ưa thích

Cách làm:

Sơ chế ốc: ốc mua về rửa sạch, ngâm nước vo gạo thả vào vài lát ớt để ốc nhả chất bẩn. Rửa sạch lại ốc, chặt phần đuôi ốc, đem luộc qua nước sôi, khêu lấy phần thịt ốc.

Sơ chế các nguyên liệu khác: thịt ba chỉ thái con chì hoặc thái miếng vừa ăn đem đảo cho vàng ruộm. Chuối xanh đem tước vỏ, ngâm nước muối, bổ đôi thái miếng vát chéo, đem luộc qua với một thìa mẻ nghệ để làm giảm độ thâm của chuối. Sau đó cho dầu ăn vào chảo chiên sơ qua chuối cho săn lại khi nấu chín mềm mà không bị nát. Đậu phụ thái miếng nhỏ rán vàng đều hai mặt, không nên rán non khi nấu sẽ bị nát.

Làm ba loại nước sốt

Sốt mẻ nghệ: đem xay nghệ tươi với mẻ, mẻ sẽ làm giảm đi mùi hăng của nghệ.

Sốt bì lợn: luộc chín mềm, thêm chút nước xay thật mịn, đem lọc lại qua rây. Sốt bì sẽ làm cho nồi chuối đậu thêm béo ngậy, tạo độ sánh.

Sốt chuối: luộc 4 quả chuối với chút mẻ nghệ để làm giảm độ thâm của chuối cho chín mềm. Bóc phần vỏ đã tước, lấy phần thịt chuối bên trong xay mịn làm sốt.

Vậy là có ba bát nước sốt: chuối xay nhuyễn, bì lợn xay mịn, mẻ nghệ là bí quyết làm món ốc nấu chuối đậu thêm ngon hơn.

Tiếp đó, bạn phi thơm hành tỏi băm nhỏ, cho ốc vào đảo qua, tiếp đến là thịt ba chỉ, chuối thái miếng chiên sơ qua. Rồi nêm mắm tôm, một thìa canh hạt nêm, đảo cho ngấm gia vị. Cho 3 thìa canh mẻ nghệ, sốt chuối xay nhuyễn, sốt bì, cho nước xâm xấp, tạo thành hỗn hợp hơi ngả vàng om đến khi chuối chín mềm và phần nước sền sệt. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn, độ chua của mẻ có thể điều chỉnh theo sở thích, thêm các loại rau thơm thái nhỏ vào bắc ra ăn nóng.

Thịt rim tôm mặn ngọt

Thịt rim tôm mặn ngọt đưa cơm

Nguyên liệu:

- 300gr thịt ba chỉ (lựa miếng ít mỡ)

- 200gr tôm nhỏ

- 2 muỗng canh nước mắm; 2 muỗng canh đường

- 1 muỗng cà phê bột nêm; 1 muỗng canh dầu hào

- 1/3 muỗng cà phê tiêu

- 1 nhánh hành lá thái khúc

Cách làm:

Thịt heo rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Cho thịt heo vào âu cùng bột nêm, tiêu trộn đều. Tôm cắt đầu rửa sạch, ướp chút nước mắm. Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu và 1 muỗng canh đường thắng màu. Khi thấy đường có màu nâu, thì cho cho thịt vào xào săn 7 - 8 phút. Sau đó cho tôm cùng tất cả các gia vị vào đảo đều, đậy nắp rim lửa thấp cho đến khi nước sánh thịt có màu nâu đẹp. Nêm nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp.

Thịt tôm rim mặn cho ra đĩa, rắc hành lá. Món này dùng với cơm nóng rất ngon.

Ba chỉ xào mắm ruốc

Nguyên liệu:

- Thịt ba chỉ: 300-350g

- 1 muỗng canh Mắm ruốc Huế

- 3-4 cây sả, 2 trái ớt, 4-5 tép tỏi, đường, dầu ăn.

Ba chỉ kho mắm ruốc đậm đà là món ăn đặc sản ở miền Trung

Cách làm:

Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo nước, thái miếng mỏng như các món rang, xào. Sả rửa sạch, đập giập, băm nhỏ. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, băm nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, bỏ bớt hạt rồi băm nhỏ. Cho mắm ruốc vào 1 bát ăn cơm, thêm khoảng 1/2 bát nước, khuấy đều, để lắng rồi gạn bỏ phần cặn.

Cho thịt vào chảo đảo sao cho thịt săn, hơi xém cạnh là được. Cho thịt ra đĩa để riêng, có thể thêm 1 thìa dầu ăn nếu không có mỡ dư. Sau đó, cho tỏi băm, sả vào phi thơm. Khi tỏi, sả vàng cho mắm ruốc vào chảo đảo nhanh tay, cho nước hơi cạn, thêm 1/2 thìa đường, nêm cho vừa ăn. Cho thịt đã đảo ở trên vào xào cho thịt quyện lấy mắm ruốc, nước cạn, keo lại, thịt chuyển sang màu vàng cánh gián, tắt bếp, cho ớt xắt nhỏ vào đảo đều rồi cho thịt ra đĩa là được. Có thể thêm chút dầu điều nếu muốn món ăn có màu đẹp, hấp dẫn hơn.

Món này ăn nóng cùng cơm rất ngon. Ăn cùng món ba chỉ xào mắm ruốc này luôn có 1 đĩa dưa leo thái lát hoặc đĩa xoài xanh bào sợi. Những miếng thịt ba chỉ béo ngậy, đậm đà, quyện cùng vị thơm đặc trưng của mắm ruốc, của sả, thêm chút cay cay của ớt thực sự hấp dẫn.

Theo PNVN