Sức khỏe

Trẻ em gần gũi với thiên nhiên tăng chỉ số thông minh

Thứ năm, 1/10/2020 | 14:52 GMT+7
Một nghiên cứu ở Bỉ cho thấy trẻ em được nuôi dưỡng trong môi trường xanh có chỉ số thông minh cao hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hasselt đã phân tích hơn 600 trẻ em từ 10 - 15 tuổi từ các vùng khác nhau và phát hiện ra rằng có mối tương quan trực tiếp giữa mức độ IQ và khả năng tiếp cận với thiên nhiên. Chỉ cần tăng 3% mật độ không gian xanh đã làm tăng chỉ số thông minh của trẻ lên trung bình 2,6 điểm. Điều thú vị là mô hình này được tìm thấy ở trẻ em thuộc mọi tầng lớp kinh tế xã hội. Điều này có nghĩa là mối quan hệ giữa tự nhiên và sự phát triển nhận thức không chỉ liên quan đến việc nuôi dạy và tình hình tài chính của gia đình.

Sống trong môi trường xanh giúp trẻ thông minh hinh hơn

Hiện vẫn chưa rõ lý do cho mối liên hệ này, nhưng nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng trẻ em sống trong không gian xanh có mức độ căng thẳng thấp hơn, ít bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và có nhiều cơ hội vui chơi xã hội hơn. Không gian xanh mang lại những lợi ích về môi trường như giảm tiếp xúc với ô nhiễm không khí, tiếng ồn và nhiệt. Hơn nữa, lá xanh giúp tăng cường sức khỏe và sự gắn kết xã hội ở trẻ em. Những phát hiện này rất quan trọng đối với các nhà hoạch định chính sách và quy hoạch đô thị vì chúng tạo ra môi trường tối ưu để trẻ em phát huy hết tiềm năng của mình.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã ghi nhận mối quan hệ giữa phát triển nhận thức và môi trường. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2015 ở Barcelona cho thấy sự phát triển của không gian xanh trong nhà của trẻ em, trên đường đến trường và trong trường học trực tiếp tăng cường trí nhớ và sự tập trung của chúng. Nghiên cứu kết luận rằng không gian xanh cải thiện hiệu suất nhận thức vì não trẻ được bảo vệ khỏi không khí độc hại. Và nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Hasselt là nghiên cứu đầu tiên trong đó chỉ số IQ được đo trực tiếp bằng lượng không gian xanh.

Theo SKĐS