Sức khỏe

Trị mụn, chữa hôi miệng... nhờ rau mùi tàu

Thứ hai, 22/6/2020 | 15:51 GMT+7
Không những làm tăng hương vị cho các món ăn, rau mùi tàu (mùi ngò gai) còn chứa rất nhiều hợp chất tốt giúp đẩy lùi bệnh tật.

Cây mùi tàu là loại cây rất dễ trồng, phát triển mạnh ở nơi có nhiều ánh sáng mặt trời, dù là đất khô cằn ít nước nhưng vẫn có thể sinh trưởng tốt. Đặc biệt, nếu được trồng ở nơi có bóng râm, lá cây thường sẽ xanh và có mùi thơm nồng hơn.

Mùi ngò gai còn được biết đến như một loại dược liệu thường dùng trong Đông y cổ truyền. Theo y học cổ truyền, cây có vị cay hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.

Trị chứng sổ mũi, sốt nhẹ do nhiễm lạnh

Stigmasterol là một steroid có nguồn gốc từ thực vật, nó có trong cây mùi ngò gai rất nhiều. Chất này có đặc tính chống viêm, hạ sốt, điều trị cảm cúm, cảm lạnh và nhiều triệu chứng liên quan.

Lấy 20g rau mùi tàu rửa sạch, thái khúc, 30g thịt bò băm nhỏ, vài lát gừng tươi. Đem nấu chín với 400 ml nước. Món này ăn nóng. Khi ăn cho thêm ít hạt tiêu. Sau khi ăn xong, đắp chăn kín cho ra mồ hôi sẽ khỏi.

Chữa hôi miệng

Mùi hương tươi mát của mùi ngò gai rất hiệu quả trong việc điều trị hôi miệng. Hàm lượng chất diệp lục trong lá có tác dụng khử mùi hôi hiệu quả. Khi nhai lá tươi, nó sẽ loại bỏ các hợp chất lưu huỳnh được tạo ra trong quá trình nhai thức ăn và vi khuẩn trong miệng.

Lấy 1 nắm rau mùi tàu, rửa sạch, sắc đặc, cho thêm vài hạt muối, khuấy tan, dùng để ngậm và súc miệng nhiều lần trong ngày. Sau khoảng 5 đến 6 ngày, miệng sẽ bớt mùi hôi.

Điều trị rối loạn thận

Theo các loại thuốc thảo dược châu Âu, mùi ngò gai thúc đẩy lợi tiểu và giúp điều trị các rối loạn thận như viêm tuyến tiền liệt mãn tính, viêm bàng quang, tiểu rát và viêm niệu đạo.

Dùng cây mùi tàu để chữa bệnh sỏi thận có thể loại bỏ được sỏi ra khỏi cơ thể rất hiệu quả mà có thể không cần phẫu thuật được áp dụng phổ biến trong dân gian và rất an toàn. Lá mùi tàu đem hơ lửa cho héo, Bỏ lá mùi tàu vào ấm sắc, đổ 3 bát nước sắc khi nào còn 1 bát thì ngắt bếp.

Chia bát nước thành 3 phần uống làm 3 lần trong ngày. Uống trước bữa ăn là tốt nhất. Chú ý dùng bài thuốc này liên tục, đối với nam thì uống 7 ngày, đối với nữ uống 9 ngày. Sau thời gian uống lá mùi tàu, sỏi to sẽ được đào thải ra ngoài thông qua việc đi tiểu còn sỏi nhỏ thì sẽ tự tiêu.

Trị mụn

Mùi ngò gai chứa nhiều vitamin và những dưỡng chất cần thiết như tannin, triterpenoids, có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, làm giảm bớt những tác hại do mụn để lại và làm hạn chế sự xuất hiện của mụn trứng cá.

1 muỗng nước ép ngò gai trộn chung 1 nhúm bột nghệ, rửa mặt thật sạch rồi bôi hỗn hợp này lên mặt mỗi tối trước khi đi ngủ. Bài thuốc này còn giúp tươi nhuận da nên dùng tốt cho những người có da khô. Với trẻ nhỏ, khi nổi mụn đỏ ngứa ở vùng mặt thì lấy rau mùi tàu tươi giã nát, ép lấy nước cốt bôi.

Chữa đầy hơi, không tiêu do ăn nhiều đạm

Lá của mùi ngò gai có hàm lượng carotenoids, lutein và phenolic, những hợp chất này giúp làm giảm các vấn đề về đường tiêu hóa, do đó duy trì sức khỏe đường ruột tốt hơn.

Rau mùi 50g, thái dài khoảng 3 đến 4cm; gừng tươi 1 lát đập dập. Tất cả rửa sạch sắc với 400ml nước, đến khi còn 200ml chia làm 2 lần, uống nóng, mỗi lần dùng cách nhau 3 tiếng. Dùng liền 3 ngày sẽ thấy tác dụng của cây mùi tàu trị bệnh rất hiệu quả.

Hạ cholesterol trong máu

Mùi ngò gai có khả năng hạ cholesterol trong máu hiệu quả. Người bị cao huyết áp, mỡ máu, chỉ cần đun một nhúm hạt mùi tàu khô trong nước rồi lọc lấy nước uống. Chờ khi nước nguội thì uống để giúp hạ cholesterol trong máu.

Mùi ngò gai chứa saponin, flavonoid, coumarin, steroid và axit caffeic, các hợp chất này hoạt động như một chất chống viêm. Trong một nghiên cứu cho thấy mùi ngò gai làm giảm viêm trong giai đoạn cấp tính của bệnh mạch máu và tim.
 

Quỳnh Ngọc (T/H)