Khoa học công nghệ

Triển khai dự án Ứng dụng của Holcim Prize 2015 vào thực tế

Thứ ba, 3/11/2015 | 15:38 GMT+7
Dự án đạt đoạt giải Ứng dụng - giải thưởng cao nhất của cuộc thi Holcim Prize 2015 “Tận dụng nhiệt thải từ lò để sấy bánh tráng” của nhóm sinh viên trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng.

Tại buổi lễ, đại diện Công ty Holcim Việt Nam, chính quyền huyện Đại Lộc và trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng đã ký Biên bản thỏa thuận triển khai giải thưởng Ứng dụng Holcim Prize 2015. Theo đó, Holcim Việt Nam sẽ hỗ trợ kinh phí và tư vấn kỹ thuật cho dự án, các đơn vị còn lại sẽ phụ trách các công tác lập kế hoạch, điều phối tình hình hoạt động và chuyển giao công nghệ và bảo quản công trình sau khi hoàn thành.

“Tận dụng nhiệt thải từ lò để sấy bánh tráng” là đề tài do hai nữ sinh viên trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng thực hiện, góp phần nâng cao năng suất sản xuất bánh tráng tại địa phương, giảm phụ thuộc vào điều kiện thời tiết để phơi sấy bánh tráng. Dự án còn góp phần bảo vệ môi trường qua việc giảm thiểu năng lượng cho lò sấy và đảm bảo vệ sinh cho bánh tráng thành phẩm.

Theo tính toán, chi phí mua nhiên liệu đốt để sấy bánh theo phương pháp cũ ở những ngày mưa sẽ là nguồn kinh phí đầu tư cho thiết bị sấy này. Hiện tại, các hộ dân đa phần sử dụng phương pháp sấy bánh tráng cũ sử dụng các nhiên liệu như trấu, mùn cưa, than… gây ô nhiễm môi trường.

Khi sử dụng thiết bị này sẽ giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường nói trên. Đồng thời, thiết bị này giúp người lao động hạn chế tiếp xúc với khói độc, tiến tới việc sản xuất sản phẩm sạch cho thị trường. Ngoài ra, dự án có thể áp dụng nhân rộng ở địa phương khác mà không cần phải điều chỉnh nhiều.

Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và bàn giao cho địa phương vào tháng 6/2016. Song song với dự án này, Giải thưởng Holcim Prize 2016 cũng đang chính thức được khởi động tại 9 trường đại học lớn trên toàn quốc, hứa hẹn cuộc thi sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới xuất sắc góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng trong thời gian sắp tới.

Nguồn: Báo TN&MT