Khoa học công nghệ

Trung Quốc sử dụng pháo laser “dọn rác” trên đường dây điện

Thứ năm, 3/8/2017 | 09:55 GMT+7
Ngoài những chiếc drone phun lửa dọn đường dây diện, Trung Quốc đang tiếp tục thử nghiệm những khẩu pháo laser có khả năng dọn dẹp đường dây diện bằng cách phóng chùm tia laser.

Theo tờ SCMP, pháo laser giúp loại bỏ các vật thể mắc trên đường điện cao thế. Thiết bị có cấu tạo khá tương đồng với nhiều vũ khí được quân đội sử dụng. Pháo sử dụng khí carbon dioxit để tạo ra chùm tia laser hủy diệt các vật thể trên đường đi.

Thiết bị được khẳng định là cứu cánh cho nhiều thợ điện khỏi các nhiệm vụ "giải phóng" đường dây điện hết sức nguy hiểm. Hiện những khẩu pháo laser này đang được thử nghiệm tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên, một công ty điện lực Trung Quốc tìm cách dọn dẹp đường dây điện. Cách đây nhiều tháng, một công ty điện lực khác tại Trung Quốc đã sử dụng drone phun lửa để dọn dẹp các vật thể lạ trên đường dây điện.

Tuy nhiên việc sử dụng pháo laser của công ty này hứa hẹn sẽ an toàn hơn cho các công nhân. Pháo laser sử dụng khoảng 1 kilowatt điện, yêu cầu nguồn cấp điện và bộ phận làm mát riêng được nối từ mặt đất.

Mặc dù vậy, vẫn cần đảm bảo một số nguyên tắc về an toàn khi vận hành súng. Nếu trúng chùm tia laser phóng ra, người hoặc các tòa nhà bị trúng có thể gặp nguy hiểm. Điều đáng nói, nếu chùm tia laser bắn trúng máy bay, tai nạn sau đó chắc chắn sẽ trở nên thảm khốc hơn bao giờ hết.

Tuy có một số nguy cơ như vậy nhưng pháo laser đang được nghiên cứu và tiếp tục nhân rộng để làm sạch đường điện tại nhiều tỉnh ở Trung Quốc.

Theo tiết lộ, những khẩu pháo laser đã giúp điện lực tại Đông Quan, Quảng Đông loại bỏ gần 70% các vật thể mắc kẹt trên đường điện cao thế vào năm ngoái. Các vật thể này nếu như không được xử lý kịp thời có thể bắt lửa và phá hủy đường dây điện.

Theo vnreview.vn