Kinh tế xanh

Trứng vịt rớt giá, người Việt học cách ủ trứng "đen sì" bán giá cao gấp 3

Thứ sáu, 20/9/2019 | 14:16 GMT+7
Với cách làm này, trứng vịt có giá cao gấp 2 - 3 lần loại thường mà hàng làm ra không đủ bán.

Trứng vịt là một trong những sản phẩm có giá “xuống đáy” trong năm nay. Theo đó, vào khoảng nửa đầu năm 2019, giá trứng vịt luôn ở mức thấp, loại trứng trắng dao động từ 12.000 – 15.000 đồng/chục, trứng lộn cũng chỉ khoảng 18.000 – 25.000 đồng/chục.

Hiện, giá trứng có cao hơn, lượng tiêu thụ cũng mạnh hơn. Nhưng so với năm 2018, những người chăn nuôi, ấp trứng đều than lỗ vì giá cả bấp bênh, nhiều thời điểm trong năm không bán được trứng.

Khác với trứng vịt trắng và trứng vịt lộn, loại trứng vịt đem đi ủ đất 2 tháng này lại luôn có giá rất cao, không bao giờ lo ế ẩm. Đó là trứng bắc thảo được một số gia đình phía Nam làm thành công để bán ra thị trường. Trứng vịt bắc thảo (hay trứng bách thảo, bách nhật trứng, thiên niên bách nhật trứng) là món ăn từ trứng có nguồn gốc Trung Quốc.

Để làm thành công trứng bắc thảo, trứng vịt cần được ủ trong một hỗn hợp trong khoảng 2 tháng

Chị Phan Như Trang, một trong những người làm trứng vịt bắc thảo có tiếng ở Đồng Tháp cho biết, đối với sản phẩm này người làm không bao giờ sợ lỗ hay ế ẩm, khách đặt mua rất nhiều mà giá rất cao.

Có 30 năm trong nghề ấp trứng vịt lộn, gia đình nhà chị bao phen “đứng ngồi không yên” vì giá cả lên xuống thất thường. “Năm 2016, tôi nhớ nhất vì dịch H5N1 khiến kinh tế gia đình nhà tôi sa sút, nợ nần khắp nơi. Trứng vịt trắng, vịt lộn đều không bán được, giá nhập vào thì cao, bán ra lại chằng ai mua”, chị nói.

Sau đó, chị lên mạng vô tình đọc được cách làm trứng vịt bắc thảo. Với cách làm này, chị có thể bảo quản trứng được lâu hơn mà giá cả luôn ở mức cao, thị trường cạnh tranh lại ít. Chị bắt tay vào thử làm ngay lập tức với mong muốn có thu nhập sớm.

“Nhiều lần thất bại, tôi dần rút ra kinh nghiệm. Mỗi lần lại cho tôi thêm kiến thức để làm lần sau ngon hơn. Cuối cùng, trứng vịt bắc thảo của tôi làm cũng được nhiều người dân xung quanh đặt mua. Đến giờ, nó trở thành món ăn không thể thiếu vào các dịp lễ, Tết, bữa tiệc lớn...”, chị Trang cho hay.

Chị đưa ra dẫn chứng có gia đình ở Đồng Tháp đặt trước hàng ngàn quả trứng vịt bắc thảo do chị làm để làm món ăn cho tiệc cưới. Không ít gia đình mua hàng trăm quả về tổ chức đãi tiệc họ hàng vào các dịp lễ.

Theo chị, trứng vịt bắc thảo thường để nhậu, hoặc để ăn trong các dịp trọng đại. Trong ngày lễ, trứng vịt bắc thảo bán rất chạy, giá cũng cao hơn nhiều so với ngày thường nhưng không có hàng để bán. “Vì một mình tôi làm nên số lượng không được nhiều, hơn nữa trứng phải ủ tầm 2 tháng mới ăn được nên mọi người đều phải đặt trước”, chị chia sẻ thêm.

Nói về công thức làm trứng vịt bắc thảo, chị Trang chia sẻ nguyên liệu gồm có muối, đất sét, tro, trấu... Những thứ này sẽ được chia tỷ lệ nhất định, sau đó quấn quanh trứng rồi để trong chiếc lu. Sau 2 tháng, trứng đem ra ăn ngay, cẩn thận hơn có thể đem đi luộc mới ăn.

Với những người ăn không quen, trứng vịt có mùi khai, khó chịu

“Quá trình làm trứng vịt bắc thảo thành công cũng khá cầu kỳ, người làm cần chú ý tỷ lệ các nguyên liệu mới ra được sản phẩm ngon. Vì vậy, không phải ai cũng làm được trứng vịt bắc thảo”, chị nhận định.

Trứng sau khi bóc bỏ lớp trấu và các nguyên liệu đắp ở ngoài vỏ thì vỏ trứng có màu đen trắng lẫn lộn như muối tiêu, đôi khi tạo những lớp hoa văn trên bề mặt trông rất đặc biệt. Lòng đỏ của trứng thường có màu xanh xám, xanh đen hoặc màu kem với mùi thơm mạnh đặc trưng, lòng trắng có màu nâu đen và trong suốt như thạch. Lòng đỏ trứng có mùi hăng, sốc, hơi khai, vị the và béo. Lòng trắng ít mùi vị hơn. Món này tương đối khó ăn, nếu ăn không quen sẽ có thể khó chịu.

Với những người không ăn quen, họ sẽ cảm nhận trứng này có mùi khai, khó chịu nhưng ăn quen thì thấy chúng rất ngon và muốn ăn nữa. Hiện, chị bán với giá 3.000 đồng/quả khi mua số lượng lớn, còn với những người mua lẻ mua với giá 6.000 – 7.000 đồng/quả mua tại nhà.

Dù giá trứng vịt bắc thảo luôn ở mức cao, khách hàng đặt mua rất nhiều, làm ra chưa bao giờ đủ bán. Không chỉ làm trứng vịt, chị còn làm trứng cút. Theo đó, trứng cút bắc thảo làm mất ít thời gian hơn nhưng chị ít làm hơn vì quả trứng bé, ít người mua.

Theo Danviet