Năng lượng tái tạo

Tuần lễ NLTT 2020: Đột phá để phục hồi và phát triển Xanh vì cuộc sống an lành

Thứ năm, 20/8/2020 | 09:41 GMT+7
Tuần lễ Năng lượng tái tạo (Tuần lễ NLTT) năm 2020 dự kiến diễn ra từ 25 – 29/8 theo cả hai hình thức online và offline với chủ đề “Đột phá để phục hồi và phát triển Xanh vì cuộc sống an lành”.

Chương trình Tuần lễ NLTT là một sự kiện thường niên do GreenID cùng Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam khởi xướng từ năm 2016 với nỗ lực đóng góp cho quá trình chuyển dịch sang năng lượng sạch ở Việt Nam. Sau 4 năm tổ chức, chương trình đã trở thành diễn đàn cho các bên liên quan từ trung ương tới địa phương và cả người dân trong cộng đồng cùng tương tác, trao đổi, đóng góp sáng kiến, ý tưởng, hành động cũng như đề xuất cho phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam. 

Năm 2020 là một dấu mốc lịch sử đáng nhớ của cả nhân loại. Tác động ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu và hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19 đang thôi thúc chúng ta cần chuyển đổi đột phá về tư duy và hành động hướng tới nền kinh tế ít carbon. 

Trong bối cảnh đó, Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam cùng phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các đối tác tổ chức Tuần lễ NLTT 2020 với tiêu đề “Đột phá để phục hồi và phát triển Xanh vì cuộc sống an lành”. Chương trình được tổ chức nhằm thúc đẩy các bên liên quan thảo luận và đưa ra đề xuất đóng góp cho việc thực hiện Nghị Quyết 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch Điện VIII mà Bộ Công Thương đang xây dựng để trình Chính phủ trong vài tháng tới.

Mục tiêu của Tuần lễ NLTT năm 2020 là cập nhật tiến bộ về chuyển dịch năng lượng sạch trên thế giới và Việt Nam; thảo luận các thách thức và rào cản cho phát triển năng lượng sạch ở Việt Nam và các địa phương; nhấn mạnh lợi thế, cơ hội, lợi ích của phát triển năng lượng bền vững đối với đảm bảo an ninh năng lượng, thu hút đầu tư, tạo việc làm, phục hồi và tăng trưởng kinh tế xanh; đề xuất giải pháp, sáng kiến đột phá để thúc đẩy năng lượng sạch đảm bảo công bằng, bền vững ở Việt Nam.

Dự kiến Tuần lễ NLTT năm 2020 sẽ diễn ra từ 25 - 29/8 với hai hình thức là trực tiếp tại khách sạn Melia, 44 Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội và trực tuyến: tại các điểm cầu ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Trong khuôn khổ Tuần lễ NLTT năm nay, hàng loạt tọa đàm sẽ được tổ chức như: Phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam: Lợi ích, nút thắt và giải pháp tháo gỡ; Chuyển dịch năng lượng công bằng qua thúc đẩy phát triển điện mặt trời kết hợp với nông nghiệp và điện mặt trời nổi; Chuyển dịch năng lượng sạch: Xu thế toàn cầu và hành động địa phương; Phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam: Những đột phá kỳ vọng. Bên cạnh đó, Tuần lễ còn có sự kiện hưởng ứng "Năng lượng tái tạo - Ngành nghề của hiện tại" diễn ra tại trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH).

Lan Anh