Năng lượng mặt trời

USAID hỗ trợ Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng đô thị

Thứ hai, 4/11/2019 | 09:45 GMT+7
Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ tài trợ dự án trị giá 14 triệu USD với mục tiêu tăng cường an ninh năng lượng đô thị tại Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2023.

Tại TPHCM, mới đây, USAID cùng Bộ Công Thương, Sở Công Thương TPHCM công bố sự kiện USAID tài trợ dự án “An ninh năng lượng đô thị Việt Nam”. Với trị giá 14 triệu USD, dự án được thực hiện trong 4 năm (2019 - 2023) với mục tiêu thúc đẩy triển khai những giải pháp năng lượng phân tán, tiên tiến ở một số khu vực đô thị được chọn tại Việt Nam, trong đó có TPHCM.

USAID hỗ trợ Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng đô thị. (Ảnh minh họa)

Dự án sẽ giúp giải quyết nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam và vấn đề ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị thông qua phối hợp với chính quyền các thành phố, tạo cơ hội kinh doanh cho những doanh nghiệp khu vực tư nhân. Dự án hỗ trợ triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến như công nghệ điện mặt trời áp mái tại các hộ gia đình, công nghệ lưu điện thế hệ tiếp theo và những phương thức vận tải sạch hơn.

Tại buổi công bố, Phó Giám đốc USAID Bonnie Glick đã trao tặng Bộ Công Thương phần mềm PLEXOS và phần cứng đi kèm. Các công cụ tiên tiến này sẽ giúp Bộ Công Thương mô phỏng hoạt động vận hành của các nhà máy điện trong thời gian nhiều năm nhằm đặt ra những mục tiêu tối ưu về sản xuất và truyền tải năng lượng hiệu quả.

Kể từ năm 2017, USAID và Bộ Công Thương hợp tác để hiện đại hóa các cơ chế, chính sách năng lượng quốc gia bao gồm đưa vào áp dụng cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) và tăng cường mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo, khí thiên nhiên trong Quy hoạch phát triển điện 8 (PDP8).

Nhã Quyên