Môi trường (old)

Vì sao El Nino, La Nina hoành hành trái đất?

Thứ sáu, 26/2/2016 | 14:40 GMT+7
Các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng cao hiện tượng La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc trong mùa hè này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng cao hiện tượng La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc trong mùa hè này. Hiện tượng La Nina đến cùng với dòng biển lạnh của Thái Bình Dương dẫn đến điều kiện thời tiết ẩm ướt ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Thường thì, hiện tượng thời tiết này có thời gian kéo dài gấp 2 lần so với El Nino.

Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) thông báo rằng dù hiện tượng El Ninõ đã đạt đến ngưỡng cực đại, hiện tượng biến đổi khí hậu này vẫn có ảnh hưởng đáng kể tới khí hậu toàn cầu. Cùng với các tác nhân làm Trái đất nóng lên của con người, nhiệt độ toàn cầu vào tháng 1 vừa qua cao kỉ lục và cách biệt lớn so với những số liệu thống kê được từ năm 1880.

"Xét về mặt khí tượng, hiện tượng El Nino giờ đây đang dần suy yếu. Tuy nhiên, chúng ta không được phép mất cảnh giác vì nó vẫn còn hoạt động và có thể gây ảnh hưởng trong vài tháng tới." theo  Petteri Taalas từ WMO.

Cũng theo Petteri Taalas: “Một số quốc gia Nam Mỹ, Đông Phi đang dần khôi phục sau những trận mưa lớn và lũ quét. Ở phía Nam và vùng Sừng châu Phi, Trung Mỹ cùng một số khu vực khác thì hứng chịu ảnh hưởng hạn hán gây ra cho con người và kinh tế".

California vẫn đang tiếp tục nhận được cứu trợ cho người dân ở vùng hạn hán, đồng thời gần đây còn có những quan điểm về sự suy yếu hiện thời của hiện tượng El Nino. 

Theo các chuyên gia, hiện tượng La Nina xảy ra muộn hơn dự kiến do sự trỗi dậy của El Nino. Trung tâm Dự báo Khí tượng của Mỹ công bố :"Các dự báo cho thấy El Nino đang dần suy yếu và chuyển sang trung lập cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm 2016. Sau đó, khả năng cao là hiện tượng La Nina vào mùa thu."

Những cơn mưa lớn do ảnh hưởng của El Nino. (Nguồn: BBC)

Bên cạnh đó, theo cơ quan Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), 50% khả năng là hiện tượng La Nina sẽ diễn ra trong mùa hè này và 80% có thể muộn hơn. La Nina còn được biết đến với những cái tên cũ như  El Viejo hay Anti - El Nino, đã có rất nhiều nhận định khác nhau về hiện tượng thời tiết này trong năm qua. 

Trái lại, với nhận định trên, Cục Khí tượng Australia cho biết: Trong số 26 lần hiện tượng thời tiết El Nio (tính từ năm 1900), hơn 50% trường hợp chỉ dừng lại ỏ hiện tượng này và chỉ 40% số đó được tiếp nối bởi hiện tượng La Nina. Qua các nghiên cứu, họ kết luận rằng hiện tượng La Nina sẽ không xảy ra. 

Hiện tượng La Nina với dòng biển lạnh còn có các tác động tích cực trong việc đánh bắt hải sản ở Thái Bình Dương và Nam Mỹ. Cùng với đó, nó mang theo những đợt gió mùa cho khu vực Đông Nam Á, nhưng cũng gây ra lũ lụt ở Úc gần đây.

Một nghiên cứu cho rằng những hiện tượng thời tiết cực đoan như El Nino hay La Nina rất có thể là do trái đất nóng lên.

Đào Phương Anh (Nguồn: BBC)