Quốc tế

Việt - Mỹ tăng cường hợp tác về năng lượng tái tạo

Thứ năm, 5/11/2015 | 09:45 GMT+7
Bộ Công Thương VN và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) nhất trí hợp tác tăng cường các chính sách về năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng để thúc đẩy phát triển phát thải thấp bền vững ở VN.

“Trong khuôn khổ ý định thư này, USAID và Bộ Công thương sẽ hợp tác thông qua một chương trình hỗ trợ kỹ thuật dự kiến kéo dài trong 5 năm”, Giám đốc USAID VN Joakim Parker phát biểu.

“Chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác này nhằm hỗ trợ chiến lược về biến đổi khí hậu của VN và kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu của Tổng thống Obama và hy vọng rằng quan hệ hợp tác này sẽ đem lại kết quả là phát triển năng lượng sạch và cải thiện hiệu quả năng lượng tại VN”.

Quang cảnh lễ ký kết - Ảnh do Đại sứ quán Mỹ cung cấp.

Bộ Công thương và USAID dự kiến sẽ tập trung vào các sáng kiến liên quan đến năng lực xây dựng và thực hiện các chính sách năng lượng sạch hiệu quả; các biện pháp nâng cao hiệu quả năng lượng trong các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng của nền kinh tế; năng lực của chính phủ, khu vực tư nhân và các bên liên quan khác trong việc triển khai năng lượng tái tạo cho VN.

Quan hệ hợp tác trên được khích lệ từ Tuyên bố chung về Quan hệ Hợp tác Toàn diện VN – Mỹ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Obama, trong đó hoan nghênh “tăng cường hợp tác song phương nhằm giảm phát thải khí nhà kính ở VN thông qua thúc đẩy năng lượng sạch và hiệu quả năng lượng”.

Hai nước đã tái khẳng định cam kết mở rộng hợp tác về biến đổi khí hậu trong Tuyên bố Tầm nhìn chung VN – Mỹ được công bố trong chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ vào đầu tháng 7 vừa qua.

USAID hỗ trợ những nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam thông qua một số sáng kiến, trong đó có Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam được thực hiện với sự hợp tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Dự án Năng lượng sạch Việt Nam hợp tác với Bộ Xây dựng và Dự án Tăng cường năng lực và cải cách thể chế cho Tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững được thực hiện với sự hợp tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc.

Nguồn: thanhnien.vn