Cuộc sống xanh

Việt Nam có khoảng 60 công trình xanh

Thứ bảy, 11/8/2018 | 14:52 GMT+7
Theo thống kê hiện nay Việt Nam có khoảng 60 công trình được chứng nhận Công trình xanh. Trong khi đó việc vận hành công trình xây góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển đô thị, tạo lập môi trường sống bền vững.

Hội thảo xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam

Tại Hội thảo "Xu hướng sử dụng vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam” do Bộ Xây dựng và Eurowindow phối hợp tổ chức vừa diễn ra sáng nay (11/8), ông Đỗ Thanh Tùng - Viện trưởng Viện Kiến trúc Quốc gia cho rằng, khi một công trình đáp ứng các tiêu chí quan trọng của công trình xanh, trong đó có sử dụng vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường, các cư dân sẽ được thụ hưởng những lợi ích như gia tăng 3 - 5% năng suất lao động; giảm nguy cơ bệnh tật và nâng cao sức khỏe; giảm tiêu hao 30 - 50% tài nguyên nước và năng lượng nhân tạo, qua đó giảm phát thải khí nhà kính; giảm 10 - 15% chi phí vận hành và bảo dưỡng; nâng cao tuổi thọ công trình... Hơn thế nữa, các công trình xanh khi vận hành cũng góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển đô thị như giảm thiểu tác động xã hội, tạo lập môi trường sống bền vững, thay đổi và chỉnh trang hạ tầng kiến trúc, quảng bá hình ảnh đô thị, thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển kinh tế du lịch.

Tại Việt Nam, công trình xanh được định nghĩa là các công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường; đồng thời được thiết kế để có thể hạn chế tối đa những tác động không tốt của môi trường xây dựng tới sức khỏe con người và môi trường tự nhiên thông qua: sử dụng năng lượng, nước và các nguồn tài nguyên khác một cách hiệu quả, bảo vệ sức khỏe người sử dụng và nâng cao năng suất lao động, giảm thiểu chất thải, ô nhiễm và hủy hoại môi trường.

"Qua hơn 10 năm thực hiện chỉ có 60 công trinh được công nhận là Công trình xanh trong đó nhiều công trình ở bước dự án", ông Tùng nhấn mạnh.

Công trình Liên Hợp Quốc tại Việt Nam được công nhận là Công trình Xanh

Trong khi đó, theo ông Phạm Văn Bắc, Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng - Bộ Xây dựng, đầu tư cho công trình xanh giúp nhà đầu tư tiết kiệm được một khoản lớn trong quá trình vận hành như: hệ thống gió tự nhiên giảm công suất tiêu thụ của điều hòa, vách ngăn kính lớn giúp tận dụng ánh sáng tự nhiên vào chiếu sáng trong tòa nhà, giảm thiểu tối đa việc tiêu thụ đèn điện. Chi phí vật liệu xây dựng ban đầu mặc dù tốn kém hơn nhưng bù lại hiệu quả sử dụng tuyệt đối tiết kiệm.

Việc phát triển công trình xanh còn hạn chế do hàng loạt nguyên nhân như khái niệm công trình xanh còn mới, các giải pháp kiến trúc, quy hoạch phát triển công trình xanh chưa được đưa vào chương trình đào tạo kiến trúc sư, kỹ sư. Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về phát triển công trình xanh còn chưa đầy đủ. Chi phí đầu tư ban đầu công trình xanh thường cao hơn so với bình thường...

Điều đặc biệt, việc sử dụng các vật liệu xây dựng xanh vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại Việt Nam bởi hạn chế do một số rào cản như lo ngại về chi phí gia tăng, tiêu chuẩn vật liệu xanh chưa được ban hành cụ thể trong các văn bản pháp luật của các cơ quan chức năng.

 

Thanh Phương