Công trình xanh

Việt Nam dự kiến đạt 100% cảng biển xanh vào năm 2050

Thứ hai, 26/8/2019 | 10:41 GMT+7
Việt Nam dự kiến 100% cảng biển đạt tiêu chí cảng biển xanh vào năm 2050. Tuy nhiên theo các chuyên gia để thực hiện được mục tiêu này cần phải đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Tú Anh, Phó Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Môi trường (Cục Hàng hải Việt Nam) cho biết, trên kinh nghiệm xây dựng cảng xanh trên thế giới, tiêu chí về cảng xanh tại Việt Nam được xác định dựa trên các yếu tố như: tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường và sử dụng tiết kiệm năng lượng; Kiểm soát về khói, bụi tại cảng bằng việc đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật; Xây dựng kế hoạch quản lý nguồn nước tổng thể, sử dụng hệ thống giám sát nguồn nước; Kiểm soát nước thải, xây dựng cơ sở tiếp nhận chất thải từ tàu tại cảng,…

Đánh giá về đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng, xây dựng cảng xanh theo mô hình cân bằng giữa sự biến động môi trường và nhu cầu phát triển kinh tế đang là xu hướng chiến lược trong sự phát triển cảng biển trên thế giới. Tuy nhiên, để mô hình này khả thi cao, các tiêu chí phải hài hòa với lợi ích của doanh nghiệp, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, làm giảm giá trị kinh tế trong khai thác của doanh nghiệp. Các tiêu chí có thể ở mức tiệm cận với quy chuẩn chung.

Cảng Tân Cảng - Cát Lái là cảng biển đầu tiên được trao giải Cảng xanh

Cũng theo ông Hoàng, đề án phát triển cảng xanh của Việt Nam cần thực hiện thí điểm trước tại 1, 2 cảng. Sau đó, trên cơ sở đánh giá sự phù hợp các tiêu chí đối với điều kiện tại Việt Nam mới lên lộ trình nhân rộng ra các cảng khác.

Để được công nhận là cảng xanh thì phải đáp ứng các tiêu chí và tiêu chuẩn của quốc tế về quản lý cảng và quản lý môi trường, trong đó hạn chế tối đa các tác động đến môi trường là tiêu chí quan trọng nhất.

Hiện nay, cảng Tân Cảng - Cát Lái do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Bộ Quốc phòng quản lý là cảng biển đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt được các tiêu chí đó và đã được Hội đồng dịch vụ Cảng biển APEC (APSN) trao giải thưởng Cảng xanh năm 2018.

Phát triển cảng xanh là đề án do Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xây dựng từ tháng 7/2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, đề án đã đưa ra những tiêu chí đánh giá và công nhận cảng xanh phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam. Mục tiêu đặt ra là 100% cảng biển trên cả nước sẽ được công nhận là cảng xanh vào năm 2050. Tuy nhiên, theo các đại biểu tham gia hội thảo, đây là một mục tiêu khó và cần phải đưa ra lộ trình cụ thể cho từng giai đoạn.

Thanh Ngân