Trong nước

Việt Nam lần đầu tổ chức Tuần lễ hưởng ứng Ngày Tiết kiệm thế giới

Thứ hai, 31/10/2016 | 10:04 GMT+7
Với chủ đề ''​Tiết kiệm hôm nay - Tươi sáng ngày mai''​, Tuần lễ hưởng ứng ngày Tiết kiệm thế giới tại Việt Nam hướng đến nhóm đối tượng trọng tâm là phụ nữ, trẻ em, học sinh, sinh viên - những người có vai trò tích cực trong việc thúc đẩy phong trào tiết kiệm.

Ban tổ chức trao sổ tiết kiệm cho các em nữ sinh nghèo vượt khó.

Tại buổi lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng ngày Tiết kiệm thế giới năm 2016 tại Việt Nam diễn ra sáng 30/10/2016 tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ xúc động trước hình ảnh người phụ nữ chỉ bằng công việc bán ve chai nhưng với ý chí vươn lên, quyết tâm đổi đời và tinh thần tiết kiệm, đã trở thành chủ doanh nghiệp. Điều này đã thể hiện sức mạnh và ý chí của phụ nữ Việt Nam.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam là một quốc gia có khả năng tiết kiệm cao. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam có tỷ lệ hộ gia đình gửi tiết kiệm khá cao của thế giới. Chỉ với số tiền tiết kiệm từ 5.000 đến 10.000 đồng/tháng, trong 5 năm (2012-2016), 11 triệu hội viên phụ nữ đã tạo được nguồn quỹ tiết kiệm đạt trên 6.000 tỷ đồng, hỗ trợ 1,5 triệu phụ nữ vay vốn thoát nghèo bền vững.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, quá trình vận động chị em phụ nữ ở các chi hội địa phương trên toàn quốc tham gia tiết kiệm đã góp phần phát huy nội lực, tạo được ý thức tiết kiệm, khơi dậy tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong hội viên, góp phần phát triển kinh tế hộ cá thể.

"Việc tiết kiệm, kể cả tiết kiệm những khoản tiền rất nhỏ nhưng nếu đúng cách cũng sẽ đem lại những hiệu quả to lớn đối với đời sống kinh tế xã hội” - bà Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra nhiều hoạt động thú vị như giao lưu với chủ đề "Làm thế nào để tiết kiệm hiệu quả", hội thảo "Tiết kiệm-Đầu tư và Tiêu dùng”; phát hành 15.000 cuốn Cẩm nang hướng dẫn về tiết kiệm, quản lý tài chính trao tặng các phụ nữ tại 63 tỉnh thành trong cả nước… Ban tổ chức cũng sẽ thực hiện chương trình trao tặng sổ tiết kiệm cho các nữ sinh viên nghèo vượt khó, đặc biệt là các em nữ sinh quê ở các tỉnh miền Trung nơi vừa xảy ra thiên tai lũ lụt…

Thông qua các hoạt động này, 3 đơn vị đồng tổ chức (Mặt trận Tổ quốc, Hội liên hiệp phụ nữ và Ngân hàng Nhà nước) mong muốn nâng cao nhận thức trong xã hội về tầm quan trọng của tiết kiệm và các hình thức tiết kiệm, đặc biệt trong việc huy động tiền nhàn rỗi từ cộng đồng, tạo nguồn vốn, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đồng thời củng cố niềm tin của cộng đồng, người dân vào hệ thống tài chính-ngân hàng quốc gia...

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1924 tại Italy, ngày Tiết kiệm thế giới nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng tới thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm của toàn xã hội, nòng cốt là tiết kiệm tài chính nhằm tạo nguồn lực dồi dào phân bổ cho phát triển kinh tế - xã hội. Đây là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng​ ​ứng​ ​ngày​ ​lễ​ ​này.

PV/Lê Kim Liên