Đời sống, xã hội

Việt Nam nhập khẩu gần 1.500 tấn thịt lợn từ Nga

Thứ năm, 26/3/2020 | 11:22 GMT+7
Mới đây, tập đoàn có sức sản xuất thịt lợn top đầu ở Nga - Miratorg đã làm xong thủ tục kiểm dịch, chuẩn bị thông quan và tung ra thị trường Việt Nam gần 1.500 tấn thịt lợn.

Theo thông tin mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), gần 1.500 tấn thịt lợn của tập đoàn Miratorg đã cập cảng Cát Lái, cảng Hải Phòng và cảng Phước Long. Tất cả số lô thịt này đã làm xong thủ tục kiểm dịch, chuẩn bị thông quan.

Ngoài ra, tập đoàn Miratorg cũng đã chuyển thêm 2.000 tấn thịt lợn xuống tàu để nhập về Việt Nam trong thời gian tới. Doanh nghiệp này kỳ vọng năm 2020 sẽ xuất được sang Việt Nam 50.000 tấn thịt lợn và số lượng sẽ tăng dần trong những năm tiếp theo.

Hiện đã có 15 doanh nghiệp tham gia nhập khẩu và phân phối thịt lợn của Miratorg, trong đó công ty TNHH Nhiêu Lộc chiếm số lượng lớn nhất với trên 1.100 tấn.

Dây chuyền sản xuất thịt lợn hiện đại của Miratorg. (Ảnh: Miratorg)

Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Phạm Văn Đông cho biết, ngoài tập đoàn này, đơn vị cũng đang đề nghị hai doanh nghiệp khác của Nga hoàn thiện một số thủ tục, giấy tờ còn thiếu theo quy định của Việt Nam và quốc tế để tiếp tục cấp phép xuất khẩu thịt lợn vào Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, có thể đáp ứng nhu cầu thịt lợn mà Việt Nam đang cần với chất lượng và giá cả cạnh tranh.

Theo số liệu từ Cục Thú y, tính đến ngày 15/3, Việt Nam đã nhập khẩu gần 25.300 tấn thịt lợn và sản phẩm thịt lợn, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nguồn nhập khẩu từ Canada chiếm 29,35%, Đức 19,43%, Ba Lan 11,83%, Brazil 9,98%, Hoa Kỳ 5,53%.

Đại diện Bộ cho biết, ngoài thúc đẩy tái đàn, việc đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng thịt lợn được xem là giải pháp để giảm áp lực nguồn cung trong nước, từ đó đưa giá heo hơi về mức hợp lý, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và người chăn nuôi.

Quỳnh Ngọc (T/H)