Kinh tế xanh

Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ năm, 27/8/2020 | 10:53 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi bàn thảo với tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi một số vấn đề về hợp tác phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp như kinh nghiệm phòng chống thiên tai, hợp tác về khoa học công nghệ, cơ khí nông nghiệp hiện đại.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp và Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai sẽ làm việc với Giám đốc JICA tại Việt Nam, bàn về một số dự án nổi bật trong chống sạt lở ở miền núi phía Bắc, liên hồ chứa ở Thừa Thiên – Huế, chống sạt lở bờ biển và quan trọng nhất là định hướng đầu tư trung hạn 2021 – 2025 cho Việt Nam.

Đánh giá về việc phát triển nguồn nhân lực qua đào tạo tại Nhật Bản, Bộ trưởng cũng nêu ý kiến yêu cầu hai bên chuẩn bị tài liệu và lên kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo bằng hình thức trực tuyến. Ông mong muốn hai bên đẩy mạnh việc hợp tác, hết sức tạo điều kiện cho nông sản Việt có mặt tại Nhật Bản.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio

Trong buổi bàn thảo, Đại sứ Yamada Takio đánh giá cao việc quả vải lần đầu được bày bán tại Nhật Bản và mong muốn tiếp tục hợp tác đưa quả nhãn xuất khẩu sang Nhật, cũng như đưa quả quýt Nhật vào thị trường đối tác.

Hiện mới có 46 doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam với tổng giá trị đầu tư là 235 triệu USD. Trong khi đó, Việt Nam có những ngành hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD như ngành hàng cà phê (1,8 tỷ USD), 90% trong số này là xuất khẩu hạt thô, chỉ 10% chế biến sâu nhưng chiếm tới 22% giá trị xuất khẩu. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ ra, nếu các doanh nghiệp FDI của Nhật Bản tăng cường đầu tư vào lĩnh vực chế biến nông sản của Việt Nam thì hai bên sẽ tạo ra giá trị gia tăng lớn cho ngành nông nghiệp.

Hiện Việt Nam đứng thứ 16 trên thế giới về xuất khẩu nông sản, trong đó Nhật Bản nhập khẩu khoảng 3,5 tỷ USD nông sản của Việt Nam. Con số này còn quá khiêm tốn so với tiềm năng phát triển của hai nước. Vì vậy, nếu hai nước hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt với những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến của Nhật Bản thì chuỗi cung ứng nông sản giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ ngày càng lớn mạnh, đa dạng hơn.

Gia Linh