Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vietnam Expo 2017: Nắm bắt thời cơ, hợp tác cùng phát triển

Thứ tư, 19/4/2017 | 17:14 GMT+7
“Việt Nam tham gia ngày càng tích cực vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Vì vậy, thông điệp của Ban tổ chức Vietnam Expo 2017 thông qua hội chợ gửi tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế là: Nắm bắt thời cơ, hợp tác cùng phát triển” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh tại lễ khai mạc Vietnam Expo 2017 sáng nay (19/4).

Lễ Khai mạc Vietnam Expo 2017

 

Ngày hội của doanh nghiệp

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) là sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại chỉ đạo và Công ty Vinexad tổ chức thường niên từ năm 1991 đến nay. Uy tín và sức hút từ hội chợ này dường như chưa bao giờ giảm nhiệt khi số lượng doanh nghiệp (DN) tham gia ngày càng đông.

Vietnam Expo 2017 có chủ đề “Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế” với sự tham gia của hơn 500 DN và gần 600 gian hàng đến từ 16 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 23 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Algeria, Ấn Độ, Cuba, Campuchia, Đài Loan, Đức, Ucraina, Hàn Quốc, Nga, Nepal, Nhật Bản, Mông Cổ, Lào, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Triều Tiên, Trung Quốc, Iran... Sản phẩm trưng bày tập trung trong các nhóm ngành hàng như máy móc thiết bị, xây dựng và vật liệu xây dựng, điện, điện tử và công nghệ thông tin, nguyên phụ liệu, thực phẩm đồ uống, gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dịch vụ...

 

Điểm nổi bật của hội chợ năm nay là sự tham gia của đông đảo các DN lớn, có thương hiệu mạnh của Việt Nam như: Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty Cổ phần Cơ điện Trần Phú, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh, Công ty Cổ phần Nhựa Duy Tân, Nhựa Tiền Phong, Công ty Cổ phần quốc tế Sơn Hà, Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), Công ty Đường Quảng Ngãi, TH True Milk, Dược phẩm OPC, Cao su Đà Nẵng, Bóng đèn phích nước Rạng đông, Tổng công ty Giấy, Cao su Sao vàng, Điện cơ Trần Hưng Đạo, Lọc hóa dầu Bình Sơn…

Bên cạnh đó, với tư cách là “Quốc gia danh dự của Vietnam Expo 2017”, khu gian hàng của Hàn Quốc được dàn dựng công phu với sự góp mặt của 130 DN với quy mô 138 gian hàng. Các sản phẩm trưng bày tiêu biểu, được ưa chuộng của Hàn Quốc có mặt tại hội chợ như: Thiết bị điện tử - điện dân dụng; mỹ phẩm, đồ chơi thông minh, thực phẩm chế biến sẵn, đồ gia dụng,…

Ngoài ra, hội chợ năm nay còn đón hơn 300 đoàn DN, khoảng 2.000 khách đến từ 24 tỉnh/thành phố trong cả nước do các hiệp hội, các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương tổ chức. Điều này đã cho thấy, Vietnam Expo đang dần trở thành sân chơi hấp dẫn, hữu hiệu của cả các DN nước ngoài tìm đến thị trường Việt Nam và các DN trong nước đến tìm kiếm đối tác hợp tác, kinh doanh.

Tạo đà cho doanh nghiệp mở rộng thị trường

Phát biểu khai mạc tại hội chợ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, qua 26 kỳ tổ chức hội chợ, Vietnam Expo đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất và có ý nghĩa quan trọng đối với ngành Công Thương Việt Nam, đem đến những cơ hội thiết thực giúp DN Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa.

 

Đặc biệt, Vietnam Expo năm nay có sự tham gia tích cực của Hàn Quốc với vai trò Quốc gia danh dự. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực của cả Hàn Quốc và Việt Nam trong việc hiện thực hóa các cam kết của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) được hai nước ký kết năm 2015. Hàn Quốc hiện đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba và cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho hay.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương tại hội chợ, ông Nguyễn Quang Phi Tín, Giám đốc dự án Tập đoàn TH cho biết, đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia Vietnam Expo, chúng tôi mang đến hội chợ những sản phẩm sữa tươi sạch nguyên chất, nước uống bổ dưỡng mới, sẽ được tung ra thị trường thời gian tới. Hội chợ Vietnam Expo có sự tham gia đông đảo của các DN nước ngoài đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, chúng tôi coi đây là cơ hội tìm kiếm các nhà đầu tư ở nước ngoài, để đầu tư kinh doanh ở một số nước.

 

Còn ông Norio Higashida - Trưởng đại diện tại khu vực Đông Nam Á của Công ty Nichiban chia sẻ, chúng tôi mang đến Vietnam Expo 2017 các sản phẩm về băng dính. Nichiban đã và đang là hãng băng keo số 1 tại Nhật Bản. Sản phẩm của Nichiban có ưu thế vượt trội so với những sản phẩm đang có mặt trên thị trường. Chính vì điều này mà Nichiban đã chinh phục được những khách hàng cao cấp và khó tính. “Việt Nam là một thị trường lớn, hấp dẫn. Việc tham gia Vietnam Expo là cơ hội lớn giúp DN chúng tôi giới thiệu các thế mạnh của sản phẩm cũng như quảng bá thương hiệu của mình và tìm kiếm những đối tác để mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh tại Việt Nam” - ông Norio Higashida nói.

 

Ông Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nhấn mạnh thêm, Vietnam Expo 2017 với chủ đề “Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế” là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ các DN khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa. Đây sẽ thực sự trở thành cầu nối hiệu quả giữa các nhà sản xuất, các nhà đầu tư, các DN Việt Nam và quốc tế.

 

Nguồn: Báo Công Thương