Sắc màu cuộc sống

Vĩnh biệt nhà văn Mai Thục

Thứ ba, 26/6/2018 | 15:46 GMT+7
Nhà văn Mai Thục, một cộng tác viên thân thiết của Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam vừa qua đời, sự ra đi của bà là tổn thất lớn cho Hội Nhà văn Việt Nam. Bà đã để lại cho hậu thế những tác phẩm văn học để đời, có thể kể đến như: Tinh hoa Hà Nội, Đi tìm Tổ tiên Việt, Còn tình yêu ở lại, Vương miện lưu đày... được độc giả đánh giá cao.

Nhà văn, nhà báo Mai Thục

Sau hơn một năm chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo, nhà báo, nhà văn Mai Thục đã từ trần vào lúc 13 giờ 25 phút, ngày 24 tháng 6 năm 2018 (tức ngày 11 tháng 5 năm Mâu Tuất) tại tư gia, hưởng thọ 69 tuổi.

Nhà báo, nhà văn Mai Thị Thục (bút danh Mai Thục), nguyên quán: Yên Phúc, Ý Yên, Nam Định, sinh ngày 15 tháng 3 năm 1950 trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng.

Năm 1965, bà theo học ngành Y ở trường cán bộ Y Tế, ra trường bà được phân công về công tác tại Bệnh viện thị xã Uông Bí, Quảng Ninh (nay là Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, Uông Bí, Quảng Ninh).

Bà được kết nạp Đảng Công sản Việt Nam từ năm 18 tuổi và ra đi khi vừa tròn 50 năm tuổi Đảng.

Năm 1975, bà được điều động về công tác tại Bộ Điện Than(nay là Bộ Công Thương). Cùng thời gian này, bà theo học Đại học tổng hợp Văn tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Vốn có năng khiếu xuất sắc về môn Văn từ khi còn nhỏ, ra trường với tấm bằng tốt nghiệp loại ưu, năm 1980 bà được nhận về làm Biên tập viên, sau đó làm Phó Ban Văn xã Báo Hà Nội Mới. Bà bắt đầu sự nghiệp cầm bút từ đây.

Năm 1990, bà được Thành ủy Hà Nội bổ nhiệm làm Tổng biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô, trực thuộc Thành hội Phụ nữ Hà Nội.

Không chỉ là một nhà báo xuất sắc, bà còn là một nhà văn với nhiều tác phẩm và giải thưởng Văn học ưu tú. Những tác phẩm văn học của bà có thể kể đến như: Tinh hoa Hà Nội, Đi tìm Tổ tiên Việt, Còn tình yêu ở lại, Vương miện lưu đày... Trong đó, có những tác phẩm đã đoạt giải như cuốn “Vương miện lưu đày” được Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam trao giải Nhì năm 2004.

Từ năm 2003, bà được nghỉ hưu nhưng vẫn tham gia sáng tác văn chương, báo chí ở các Hội nghề nghiệp như Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, Hội khuyến học Việt Nam, Tạp chí Năng lượng sạch Việt Nam... Ngoài ra, bà còn tham gia giảng dạy nhiều năm tại Trường Đại học Thăng Long, Hà Nội.

Trong suốt thời gian giữ cương vị Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô, bà Mai Thục luôn tâm niệm phải chinh phục độc giả bằng những món ăn tinh thần bổ ích, thông qua từng chuyên mục, để vừa thu hút nhưng cũng vừa nâng cao tri thức cho độc giả, không chạy theo những thông tin lá cải, giật gân, câu khách tầm thường.

Cuộc đời cầm bút của Mai Thục là hành trình tự khám phá chính mình, để từ đó, hiểu thân phận con người và cả nhân loại đã sống và đã chết như thế nào?

Sự ra đi của bà để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, người thân, bà con lối xóm… và những độc giả của Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam.

Toàn thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình nhà văn, nhà báo Mai Thục.

PV