Sắc màu cuộc sống

Vườn rau trên sân thượng

Thứ năm, 12/11/2015 | 18:00 GMT+7
Bố mẹ tôi vốn là một nông dân ở Miền Trung, sau khi nhà tôi rời quê hương vào miền đất Cao nguyên lập nghiệp ,ở đây bố mẹ tôi lại bén duyên với nghề kinh doanh nông sản.

Đến tuổi nghỉ ngơi bố mẹ tôi về sống với gia đình em trai tôi ở Biên Hòa -Đồng Nai. Vốn sống quen với môi trường đầy nắng và gió ,cây cối như Cao nguyên, thời gian đầu xuống sống ở một khu công nghiệp làm bố mẹ tôi hay buồn,và nhớ Cao nguyên,nhớ bạn bè,họ hàng.

Tôi thì đã có gia đình và sống riêng, dăm bữa nửa tháng mới ra thăm bố mẹ được, những đứa em cũng tất bật với công việc,học hành. Rồi bố mẹ tôi cũng tìm được niềm vui trong cuộc sống với một vườn rau xanh ngắt trồng trên sân thượng, nào mướp, dưa leo, rau thơm các loại.

Tôi ra thăm bố mẹ lúc nào cũng được một túi nặng trĩu sau sạch mang về. Quy trình tạo vườn rau của bố mẹ tôi thật đơn giản, "khu đất" được xác định quy hoạch cho vườn rau là khoảnh sân thượng trên tầng 3. Bố mẹ tôi mua mấy mét vuông bạt,nilông trải lên sàn để chống thấm nước xuống nhà, ra hàng trái cây xin một số thùng xốp về, mua ít đất sạch, xơ dừa trộn lẫn để tạo độ xốp cho đất, sau quy trình làm đất xong đến quy trình xuống giống ,ngày nào bố mẹ tôi cũng chăm bón tưới cây đều đặn.

Để có nguồn phân bón dự trữ hằng ngày bố mẹ tôi phân loại rác làm được phân bón để riêng như cọng rau, lá rau già, vỏ các loại củ quả ( vỏ cam,bưởi,vỏ bầu, bí) bố mẹ tôi băm nhỏ và trộn lẫn với đất cho bở ra và bón vào cho rau. Khi vò gạo,rửa rau mẹ tôi luôn có một thùng để dự trữ nước dành tưới cho rau,vừa tiết kiệm tiền nước vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho cây mà không sử dụng các loại phân hóa học.

Khi phân loại rác để làm phân bón mẹ tôi bảo lại còn tiết kiệm được một số túi nilon đựng rác góp phần vào việc hạn chế sử dụng túi nilon. Để giữ độ ẩm cho cây bố mẹ tôi đi lấy cỏ ven đường khu công nghiệp khi họ cắt tỉa cỏ mang về phủ lên gốc cây. Từ ngày có vườn rau bố mẹ tôi vui vẻ hẳn lên và đã phần nào nguôi ngoai nỗi nhớ Cao nguyên đầy nắng và gió.

Có 2 bác nhà hàng xóm bên cạnh nhà tôi một lần lên sân thượng nhà bác ấy tập thể dục nhìn sang sân nhà tôi bảo: "Hôm nào em phải sang nhà bác học hỏi kinh nghiệm trồng rau sạch mới được"!, bố mẹ tôi vui vẻ hướng dẫn,và giờ đây bố mẹ tôi đã có rất nhiều người bạn cùng tuổi để chia sẻ kinh nghiệm canh tác vườn rau một cách hiệu quả,và năng suất.

Vườn rau trên sân thượng của bố mẹ tôi đã góp phần nào làm nguôi ngoai nỗi nhớ Cao nguyên và góp phần bảo vệ môi trường làm ý tưởng cho tôi có được bài viết tham gia cuộc thi. Hãy lan tỏa và chia sẻ những kinh nghiệm hay về bảo vệ môi trường.

PV/Lê Trang