“Xanh” cho nhà ở xã hội!

Thứ ba, 31/7/2018 | 15:53 GMT+7
Xây dựng nhà ở xã hội hiện đã khó, vì thế việc đưa tiêu chí “xanh” vào đối tượng này lại khó khăn thêm không biết bao nhiêu lần. Bởi một lý do rất đời thường, đó là cả người mua nhà và nhà đầu tư cùng đều chung một mục tiêu “tiền thì ít mà thịt lại phải nhiều”.

Từ trước đến nay, tiêu chí “xanh” cho nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng lại không hề đơn giản, tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức không chỉ của nhà đầu tư mà còn trông cậy vào nỗ lực của hệ thống quản lý bộ máy Nhà nước và sự ủng hộ của công chúng.

Đây, theo KS Nguyễn Văn Đực, người đã có dự án được vinh danh trong Giải thưởng Quốc gia BĐS Việt Nam 2018, có 4 yêu cầu để Xanh: kiến trúc Xanh, không gian Xanh, môi trường Xanh và hiệu quả Xanh.

Trong đó, Kiến trúc Xanh bao gồm: Lỗ xuyên tầng hầm, khe sảnh tầng, ban công, sân phơi, sân thượng.

Không gian Xanh bao gồm: Công viên Xanh, tầng hầm Xanh, sảnh tầng Xanh, căn hộ Xanh, sân thượng Xanh.

Môi trường Xanh bao gồm: Vệ sinh sạch, xử lý nước thải để tưới cây, cấp nước sạch, không cháy không ngạt.

Hiệu quả Xanh bao gồm: Giá bán và phí quản lý thấp, doanh nghiệp Xanh, bán hàng Xanh, cư dân Xanh, cộng đồng thân thiện, tiết kiệm năng lượng.

Đấy, chỉ với bấy nhiêu gạch đầu dòng trong tiêu chí “Xanh”, hẳn nhiều người đã thấy tức ngực. Tuy nhiên, những thách thức ấy không phải không thể vượt qua.

Chẳng hạn, mới đây, thương hiệu Capital House của Việt Nam đã được xướng lên ở một sân khấu đặc biệt trên xứ sở sương mù, đó là Lễ trao Giải thưởng Transformational Business Awards 2018. Giải thưởng tôn vinh Capital House ở hạng mục Công trình xanh vì những đóng góp quan trọng vào sự thay đổi tích cực và phát triển bền vững cho môi trường, đồng thời kiến tạo cuộc sống xanh cho cộng đồng.

Vì thế, xin kết bài viết này bằng một câu hỏi của ông Đỗ Đức Đạt - Tổng giám đốc Capital House, người đã “dũng cảm” bỏ ra 2 triệu USD tài trợ cho các dự án với mục tiêu mong muốn ngày càng nhiều công trình xây dựng xanh trên đất nước Việt Nam, rằng: “Tại sao công trình xanh cứ nhất thiết phải là công trình cao cấp? Nhà ở xã hội của Singapore đã tiếp cận với công trình xanh. Và tôi nghĩ, mỗi người dân Việt Nam đều xứng đáng được thụ hưởng điều này”.

Theo báo Xây dựng