Năng lượng gió

Xu hướng phát triển các trang trại điện gió ở Hà Lan

Thứ hai, 22/7/2019 | 08:00 GMT+7
Quốc gia này vừa trở thành nơi đầu tiên trên thế giới có toàn bộ hệ thống xe lửa và xe điện công cộng hoạt động bằng năng lượng gió.

Người Hà Lan có một lịch sử lâu đời gắn bó với năng lượng gió. Quốc gia này đã bắt đầu sử dụng cối xay gió từ thế kỷ XVII để điều tiết nguồn nước và xay ngũ cốc. Giờ đây, họ sử dụng gió một cách tinh tế hơn để tạo ra điện.

Một turbine gió hoạt động trong 1 giờ có thể tạo ra đủ năng lượng cho một đoàn tàu vận hành suốt 200 km. Trên toàn lãnh thổ Hà Lan hiện có tổng cộng 2.200 turbine điện gió như vậy.

Ông Robert de Bruin, Giám đốc Truyền thông và Thị trường, Tập đoàn Van Oord, Hà Lan cho hay: "Số turbine này sản sinh đủ lượng điện cần dùng cho khoảng 2,4 triệu hộ gia đình Hà Lan. Chúng tôi đang ưu tiên chuyển dần sang các nguồn năng lượng tái tạo, sạch và bền vững hơn. Mục tiêu của Hà Lan là đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi đạt 11,5GW, có thể đáp ứng 40% nhu cầu điện hiện tại".

Gemini - một trong những trang trại điện gió lớn nhất thế giới là một bước đi để hoàn thành mục tiêu ấy. 150 turbine trải dài trên suốt 85 km ngoài khơi phía Bắc Hà Lan. Với công suất tối đa lên tới 600 MW, chỉ tính riêng Gemini đã đủ cung cấp điện cho khoảng 1,5 triệu người dân Hà Lan.

Ông Robert de Bruin cho biết: "Chúng tôi đang phát triển thêm các dự án điện gió khác ở Biển Bắc. Biển Bắc có những điều kiện lý tưởng, là nguồn cung năng lượng tự nhiên dồi dào. Gió mạnh, đáy biển dày cát, lại có vị trí trung tâm bao quanh bởi các cảng biển lớn".

Biển là nguồn cung dồi dào nhưng làm sao xây dựng và khai thác nguồn cung ấy một cách bền vững cũng là điều mà nền công nghiệp điện gió ở đây đang hướng tới.

"Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc để nghiên cứu những giải pháp xây dựng trang trại gió thân thiện với hệ sinh thái dưới đáy biển. Ví dụ như tạo môi trường sống cho hàu hay sinh vật biển ngay tại chân các turbine gió, hay các chương trình phục hồi và nuôi trồng san hô hiện đang được chúng tôi thực hiện ở nhiều dự án trên khắp thế giới. Xây dựng đi đôi với bảo tồn có thế khai thác năng lượng tái tạo mới thực sự bền vững", ông Robert de Bruin cho hay.

Hà Lan cũng đang có kế hoạch xây dựng một hòn đảo năng lượng gió nhân tạo ở Biển Bắc. Hòn đảo này sẽ đóng vai trò như một trung tâm của mạng lưới các trang trại gió ngoài khơi gần đó, sản xuất điện năng theo con đường ngắn nhất với chi phí thấp nhất. Khi lưu trữ ở đây, điện từ năng lượng gió sẽ chuyển đổi và thay thế điện năng hiện tại và có thể gửi đi trên đường dài.

Theo vtv.vn