Đến năm 2020, ngành điện TPHCM hoàn tất 100% lắp đặt công tơ đo xa

Thứ sáu, 28/6/2019 | 10:13 GMT+7
Theo kế hoạch, đến năm 2020, Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) sẽ hoàn tất 100% thay thế công tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung, bao gồm cả công tơ đo xa và công tơ cơ khí có gắn bộ truyền dữ liệu đo đếm.

Theo ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ, trong đó có chỉ đạo “Ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai công tơ thông minh trong đo đếm điện năng từ xa (AMR), tiến đến xây dựng hệ thống đo đếm điện năng thông minh (AMI)”, Tổng công ty đã xây dựng lộ trình lắp đặt công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa trên địa bàn TPHCM cho từng năm. Hiện EVNHCMC đang triển khai thực hiện chương trình “Thay thế công tơ điện kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa tập trung giai đoạn 2019 - 2020”.

Theo đó, Tổng công ty thực hiện thay thế công tơ điện loại thường đang lắp đặt tại nhà người dân bằng công tơ điện loại có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa theo hình thức cuốn chiếu. Dự kiến, trong năm 2020 sẽ hoàn tất 100% thay thế bằng loại công tơ có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung, bao gồm cả công tơ đo xa và công tơ cơ khí có gắn bộ truyền dữ liệu đo đếm.

“Trong quá trình thực hiện, ngành Điện sẽ tự cân đối hoàn toàn chi phí và khách hàng không phải tốn bất kỳ chi phí nào”, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khẳng định.

Bằng cách lắp thiết bị đo đếm từ xa, ngành điện thành phố đang hướng tới tự động hóa việc đo đếm, vận hạnh hệ thống phân phối, tính tiền điện… mà không cần tới nhân viên ghi chỉ số điện nữa. Đến nay, EVNHCMC đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa tập trung cho 434.996 khách hàng trên địa bàn thành phố.

Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ban hành. Chỉ những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu mới được thực hiện lắp đặt phục vụ cho việc mua, bán điện với khách hàng.

Theo EVNHCMC, thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng CSKH EVNHCMC được cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị di động và cập nhật trên trang web chăm sóc khách hàng tại địa chỉ cskh.hcmpc.vn, vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu, khách hàng đều có thể theo dõi được tình hình sử dụng điện, điện năng tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của nhà mình. Từ đó khách hàng hoàn toàn chủ động được việc điều chỉnh sử dụng điện phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả sử dụng điện cao nhất cho khách hàng.

Lắp đặt công tơ điện có chức năng truyền dữ liệu đo đếm từ xa, khách hàng sẽ được hưởng rất nhiều tiện ích. Cụ thể, chỉ số công tơ theo định kỳ được thu thập từ xa và cung cấp trực tiếp đến khách hàng thông qua tin nhắn SMS nên sẽ không còn trường hợp đến gọi cửa làm phiền khách hàng qua việc ghi chỉ số công tơ trực tiếp tại nhà khách hàng.

Bên cạnh đó, khách hàng được giảm thời gian mất điện, được giải quyết nhanh nhất sự cố, vì ngành điện sẽ phát hiện được sớm theo dõi qua số liệu trực tuyến và thực hiện xử lý kịp thời các nguyên nhân có khả năng gây hư hỏng cho thiết bị điện, lưới điện.

Đặc biệt, chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng ngày càng được nâng cao và ổn định, hạn chế tối đa tình trạng hư hỏng thiết bị điện xuất phát có nguyên nhân do ảnh hưởng của chất lượng điện năng cung cấp.

Hải Long