Doanh nhân - Thị trường

Doanh nghiệp điện, điện tử Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Thứ sáu, 28/7/2017 | 14:39 GMT+7
Phái đoàn gồm của 15 doanh nghiệp ngành điện, điện tử hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ đã đến TPHCM và tham dự buổi “Giao thương kết nối thương hiệu ngành điện, điện tử Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam” diễn ra ngày 27/7.

Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ kết nối với doanh nghiệp Việt Nam

Ông U.Volkan Senturk, Tham tán Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Nội cho biết: “Kim ngạch song phương Thổ Nhĩ Kỳ - Việt Nam năm 2016 đạt gần 2 tỷ USD, tăng trên 3% so với cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên hiện nay cán cân thương mại đang nghiêng về Việt Nam (Việt Nam xuất siêu sang Thổ Nhĩ Kỳ trên 1,7 tỷ USD năm 2016) nên chúng tôi muốn thúc đẩy hợp tác kinh doanh, xuất khẩu vào Việt Nam để cân bằng khoảng cách này. Việc tham gia giao lưu kết nối của các doanh nghiệp điện, điện tử cũng không nằm ngoài mục đích này”.

Ông Melih Mehmet Recber, thành viên hội đồng Hiệp hội Các nhà xuất khẩu điện, điện tử và dịch vụ Thổ Nhĩ Kỳ (TET) nhận xét, trước khi tới Việt Nam các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm hiểu nhu cầu thị trường Việt Nam thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Công ty Dịch vụ quảng cáo & triển lãm Minh Vi (VEAS) và biết được thị trường đang cần gì.

Theo ông Melih Mehmet Recber, ngành điện, điện tử là một trong những thế mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ, đây cũng là lĩnh vực Việt Nam chiếm ưu thế nên phân khúc này đã và đang được xúc tiến đầu tư nhiều hơn nữa giữa hai nước.

“Các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá cao thị trường điện, điện tử của Việt Nam và mong muốn sẽ tìm kiếm được các cơ hội kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam trong lần đến TPHCM này”, ông Melih Mehmet Recber khẳng định.

Ông Kerem Ozdogan, Phó Tổng giám đốc Công ty 4A Elektrik Elektronik Teknoloji A.Ş. -  đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị tự động hóa và điều khiển thiết bị cho các nhà máy phát điện, các nhà máy dầu khí, các hệ thống giao thông… cho biết: Chúng tôi nhận thấy thị trường điện, điện tử Việt Nam rất có triển vọng vì thế quyết định đến để tìm đối tác có năng lực phân phối sản phẩm. Khi việc kinh doanh thuận lợi chúng tôi sẽ tiến tới mở văn phòng để thuận tiện cho việc hỗ trợ khách hàng và người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Mai Hải Phi, Trưởng văn phòng đại diện Công ty Ngô Hoàng chia sẻ, tham gia tiếp xúc với các doanh nghiệp điện, điện tử Thổ Nhĩ Kỳ lần này Công ty Ngô Hoàng mong muốn sẽ trở thành đối tác kinh doanh, nhà phân phối sản phẩm cho họ. “Tôi thấy các sản phẩm của họ rất tốt, giá cả cũng hợp lý và tôi đang làm việc với vài đối tác để xem xét có thể làm đại diện phân phối sản phẩm cho họ hay không”, ông Hải Phi nói.

Cùng tham dự buổi giao lưu trực tiếp, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho biết rất tin tưởng sẽ có sự bắt tay hợp tác sau đó. Mặc dù vậy các công ty Việt Nam cũng mong muốn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ xúc tiến đầu tư trực tiếp hoặc mở văn phòng tại Việt Nam để thuyết phục người mua hàng bởi họ quan tâm đến các dịch vụ hậu mãi sau đó nhiều hơn…

Theo báo Công Thương