Trong nước

Bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp cuối năm

Thứ tư, 4/11/2020 | 16:43 GMT+7
Để đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Bộ Công Thương đã vừa chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng cung cấp đủ hàng hóa, bình ổn giá, ổn định thị trường.

Đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa 

Những tháng cuối năm cũ và đầu năm mới là giai đoạn cao điểm trong tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động tăng giá cao trong dịp cuối năm. Nắm bắt được tình trạng đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ động phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hoá thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân. Bộ lưu ý cần thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau tết.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương các địa phương được khuyến khích tổ chức những hoạt động kết nối cung cầu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ tết; đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức các chuyến bán hàng về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, chuẩn bị tốt nguồn hàng chính sách, hàng hỗ trợ và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng phục vụ tết để cung ứng sớm, đầy đủ cho nhân dân các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng bị thiệt hại do bão, lũ với lượng đủ, giá cả hợp lý, chất lượng bảo đảm...

Cần đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong dịp cuối năm cũ và đầu năm mới 

Ổn định thị trường

Song song với việc đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, Bộ Công Thương đặc biệt nhấn mạnh đến việc điều chỉnh, bình ổn giá bán của những mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết. 

Với những sản phẩm hàng hoá thiết yếu như thực phẩm chế biến, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, phân bón... các doanh nghiệp cần đảm bảo cung ứng đủ, ổn định cho sản xuất và đời sống nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công nghệ, bảo đảm sử dụng nguyên liệu tiết kiệm, hiệu quả, tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Đối với mặt hàng thịt lợn, Sở Công Thương các tỉnh cần chỉ đạo, đôn đốc doanh nghiệp phân phối thực phẩm trên địa bàn phối hợp với doanh nghiệp chăn nuôi tập trung có phương án bảo đảm nguồn cung cấp lợn thịt cho thị trường và thực hiện việc giảm giá thành phẩm tương ứng cho người tiêu dùng. Trong trường hợp cần thiết, cần có phương án nhập khẩu các mặt hàng thịt gia súc từ nước ngoài để bình ổn thị trường... Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi có dấu hiệu quay trở lại, các ban ngành cần theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh, tình hình sản xuất, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn, chủ động phương án để bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường.

Với ngành điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải có kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện trong dịp tết; cũng như có trách nhiệm chủ động lập kế hoạch và nghiêm túc thực hiện kế hoạch cung ứng điện cho sản xuất, tiêu dùng hàng ngày.

Với sản phẩm xăng, dầu, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định, sớm có kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt; tăng cường kiểm soát chất lượng, đo lường trong hệ thống, tránh gian lận trong kinh doanh xăng dầu và thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ trước, trong và sau tết.

Nhằm đảm bảo minh bạch, ổn định thị trường cuối năm, Tổng cục Quản lý thị trường cần có trách nhiệm chỉ đạo Cục Quản lý thị trường tại các địa phương tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, kế hoạch cao điểm các tháng cuối năm và dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Các đơn vị cần kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm và những hành vi gian lận trong thương mại…

Thanh Tâm